Đổi thay nơi chân sóng

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:36:42
2,200 lượt xem

Đã gần 60 năm kể từ khi những bước chân đầu tiên của những người có mặt trên vùng đất mới xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, từ vùng sình lầy, lau sậy, Nam Cường hôm nay vươn mình trở thành một vùng quê nông thôn mới trù phú, giàu đẹp.

60 năm về trước, nơi đây là vùng biển hoang vu, đầy lau, lác, sú, vẹt. Thực hiện chủ trương của tỉnh Thái Bình với hai mũi tấn công: "Thâm canh cây lúa và tiến quân ra biển", huyện Tiền Hải thành lập tiểu đoàn khai hoang Nam Cường.

Gần 200 người dân, cán bộ, đảng viên đến từ 23 xã trong tỉnh đã đăng ký, tuyên thệ, thành lập tiểu đoàn khai hoang .Công việc quai đê lấn biển lúc bấy giờ vất vả và gian truân.

Ông Phạm Xuân Khoát - thôn Chí Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: Khai hoang không thể tính được, vật lộn với sóng biển, các cụ bảo mưa dầm sóng biển đủ biết được vất vả thế nào. Chúng tôi đắp 10 phần thì gió giật mất 7 phần. Cứ đến sáng hôm sau phải đắp lại.






Cả Nam Cường lúc bấy giờ đang đuối sức thì Bác Hồ về thăm. Bác về với những lời động viên ân cần, những thấu hiểu và chia sẻ, những định hướng cụ thể, như những hạt mưa đầu mùa mát lành tưới tắm cho những thửa ruộng khô cằn, mặn chát. Những lời chỉ dạy, động viên của Người đã tiếp thêm động lực để người dân Nam Cường tiếp tục hành trình “Đẩy con sóng ra xa, kéo chân trời gần lại”. 

Đến hết năm 1961, nhân dân Nam Cường đã khai phá được hơn 200ha, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp trồng cói, trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Là mảnh đất đầu sóng, việc sản xuất dù là cấy lúa hay nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn hơn so với các xã nội đồng.

Ông Trần Xuân Động - thôn Đức Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: 

2 năm bão với mưa lớn ngập bờ nên tôm, cá đi mất nhiều, thất thoát nhiều. Thiên tai mất 2 năm rét chết cá, trên 1 tấn cá vược, trị giá trên 100 triệu đồng.







Trải qua bao gian nan nơi đầu sóng, ngọn gió, nhưng bằng ý chí, nghị lực và sự đoàn kết vốn có, người dân Nam Cường vẫn bám đầm, bám ruộng, vực dậy cuộc sống. Thay cho việc nuôi cá truyền thống, nhiều giống vật nuôi mới, nhiều kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến được áp dụng vào sản xuất. Những cánh đồng thu nhập hàng chục rồi hàng trăm triệu đồng/ ha hình thành ngày một nhiều trên quê hương Nam Cường.

Ông Phan Văn Thơi - thôn Hoàng Môn, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: Cá trắm cỏ chúng tôi phải nuôi trong vòng 2 năm thì mới được thu hoạch nhưng nuôi tôm thẻ chỉ trong vòng 90 ngày là được thu. Sau khi làm mô hình nuôi tôm thành công thì bà con cũng làm theo. Có những hộ nuôi 1 ha năm 2018 cũng thu về trên 600 triệu đồng.






Nếu như những ngày đầu lập đất, toàn xã Nam Cường mới chỉ có 200 hộ gia đình thì nay con số đó đã gấp 5 lần. Những ngôi nhà với những tấm phên được trát bằng bùn trộn rơm, mái lợp lá được thay bằng những căn nhà mái bằng kiên cố, khang trang. Phát huy tinh thần tự lực tự cường, người dân Nam Cường bằng chính nội lực của mình đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và 1 trong những xã đầu tiên về đích nông thôn mới ở huyện Tiền Hải.

Ông Mai Văn Hoài - Chủ tịch UBND xã Nam Cường, huyện Tiền Hải :quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển quê hương thì truyền thống đoàn kết, tinh thần khắc phục khó khăn rồi truyền thống sáng tạo dám nghĩ dám làm của người dân Nam Cường cho đến hôm nay vẫn tiếp tục được phát huy. Với mục tiêu xây dựng Nam Cường kinh tế tăng trưởng mạnh, đời sống tinh thần, đời sống văn hóa sinh động. Trên cơ sở đó phấn đấu sớm trở thành xã anh hùng trong thời kỳ đổi mới.




Mảnh đất nơi chân sóng Nam Cường đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng quê trù phú, đẹp giàu. Thế nhưng mỗi người dân chúng tôi không bằng lòng với những gì đang có mà vẫn đang từng ngày góp sức xây dựng, làm đẹp quê hương bắt đầu từ những việc nhỏ bé, giản dị./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...