Về Thăm Quê Hương Thái Bình

Thứ 6, 19/07/2019 | 10:46:27
13,412 lượt xem

Nhắc đến Thái Bình, “quê hương năm tấn” nổi tiếng, nhiều người nghĩ rằng nơi đây chỉ có những cánh đồng lúa bạt ngàn, ngút tầm mắt. Nhưng có một Thái Bình khác, với hệ thống sông ngòi và nhiều bãi biển đẹp, ruộng muối trắng tinh khôi, mà ít du khách biết tới. Thái Bình còn có nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, nhiều di tích lịch sử - văn hóa với các lễ hội dân gian đặc sắc và khí hậu mát mẻ.

THÁI BÌNH VỚI NHỮNG BÃI BIỂN TUYỆT ĐẸP

 

Dù không phải là nơi nổi tiếng với du lịch biển, nhưng mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất Thái Bình tới 3 bãi biển tuyệt đẹp trong vùng đất miền Bắc.

 

1. BIỂN ĐỒNG CHÂU

 Bãi biển Đồng Châu thuộc huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 35km theo tỉnh lộ đi Kiến Xương - Tiền Hải. Bãi biển Đồng Châu là bãi biển lâu đời và đặc biệt nhất ở Thái Bình. Nơi đây đã đi vào thơ ca, vào trong câu hát “Sẽ đưa em về thăm quê hương anh nơi Tiền Hải/Nghe sóng biển Đồng Châu vui mê mải hát bốn mùa” ngọt ngào.

 

 Một góc biển Đồng Châu lúc bình minh - Ảnh: Cao Anh Tuan

 Bờ biển Đồng Châu trải dài tít tắp nhưng không phải là những dải cát trắng vàng như các bãi biển du lịch khác mà mang những nét hoang sơ đặc trưng riêng. Cát ở Đồng Châu là cát bùn đen, cả bờ biển là những cánh đồng nghêu rộng mênh mông. Nét đặc biệt ở Đồng Châu chính là những chòi canh nghêu của ngư dân nơi đây.

 Hay sự đặc biệt ở Đồng Châu là những chòi canh ngao như thế này lúc  hoàng hôn - Ảnh: 500px

 Dù khoảnh khắc nào, biển Đồng Châu đều rất đẹp. 

Mênh mông cánh đồng ngao ở biển Đồng Châu - Ảnh: Quang Vu 

Ở Đồng Châu, ngoài tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản ngon rẻ, bạn còn có thể khám phá cuộc sống miền biển Thái Bình bằng cách cùng đi bắt ốc ngón tay trên bờ biển, lên những chòi canh nghêu hưởng đón không khí trong lành mát rượi từ biển khơi.

 

Trẻ em thích thú nhảy từ chòi canh xuống biển - Ảnh: bientoiyeu

 

 2. BIỂN CỒN VÀNH

Bãi tắm biển cồn Vành dài 5km, còn mang nhiều nét hoang sơ. Điều thú vị là từ bãi tắm Đồng Châu bạn có thể đi tàu, xuồng máy ra tắm biển ở cồn Vành cách đất liền khoảng 7km. Cồn Vành nổi lên như một ngọn sóng xanh trên cồn cát trắng mịm. Trên cồn có rừng thông, phi lao xanh ngắt, có những bãi tắm nhỏ yên tĩnh và thơ mộng. 

Bãi tắm cồn Vành - Ảnh: didau

Cồn Vành còn có khu bảo tồn rừng ngập mặn với các loài chim quý hiếm. Mỗi khi chiều buông, trong không gian yên bình, từng đàn chim bay về tổ khiến cho khung cảnh càng sống động ấn tượng.

 

 3. BIỂN CỒN ĐEN

Khu du lịch sinh thái biển cồn Đen cách đất liền khoảng 3km thuộc địa phận xã Thái Đô, Thái Thụy, cách trung tâm TP. Thái Bình khoảng 40km. Cồn Đen còn được xưng tụng là cồn biển đẹp nhất miền Bắc vì có bãi cát trải dài, độ dốc vừa phải, quanh năm sóng vỗ êm đềm nên tạo thành bãi tắm lý tưởng.

 

Cây cầu ước mơ vươn ra biển - ảnh: internet

 

Đây là cây cầu tre dài nhất Việt Nam khi nối từ đất liền, xuyên rừng ra biển - ảnh: internet

Với sự đa dạng của rừng ngập mặn, khu vực biển cồn Đen cũng là nơi để bạn thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên. Những vệt hoa muống biển, những cây vẹt, bần, đước, sú... tạo thành "bức tường xanh" tuyệt đẹp ở cồn Đen.

Rừng ngập mặn - ảnh: internet

 

THÁI BÌNH VỚI NẶM MÒI MUỐI DIÊM ĐIỀN

Trên mảnh đất lúa Thái Bình, ngoài những bãi biển đẹp đặc trưng, thì làng muối không thể không được kể tên trong danh sách điểm đến ở Thái Bình. Làng nghề truyền thống Diêm Điền, nơi những hạt muối trắng mặn mòi của biển khơi ra đời, chính là địa điểm mà nhiều du khách muốn ghé thăm khi đi du lịch Thái Bình. 

Những hạt muối trắng tinh ở Diêm Điền - Ảnh: Minh Son

Làng nghề truyền thống làm muối Diêm Điền ở Thái Bình đã có từ rất lâu đời. Để thấy những ruộng muối trắng tinh, bạn có thể đến Diêm Điền từ khoảng tháng 4 đến tháng 7 trong năm. Dưới ánh nắng hè gay gắt, trên từng thửa ruộng “trồng” muối, những người dân cần mẫn tưới nước, cào muối. Dù vất vả lao động trong cái nắng bỏng rát nhưng họ vui mừng vì vụ mùa sẽ bội thu, hạt muối sẽ càng trắng đẹp.

 Những diêm dân hăng say lao động trên cánh đồng nắng - Ảnh: Minh Son

 

THÁI BÌNH VỚI CHÙA KEO CỔ TỰ 

Đến Thái Bình, ngoài tắm dạo biển, thăm cánh đồng muối Diêm Điền, có một nơi bạn nhất định phải đến, đó chính là chùa Keo, một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng bậc nhất nước ta.

Một góc chùa Keo ở Thái Bình - Ảnh: Tung Vnat

Chùa Keo là Di tích quốc gia đặc biệt, là một công trình kiến trúc nghệ thuật thời Lê, hiện còn tồn khá nguyên vẹn so với kiến trúc ban đầu. Chùa Keo có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật bằng gỗ lim. Trong đó, gác chuông chùa Keo Thái Bình được làm theo dạng thức chồng diêm cổ các, gồm có 3 tầng, 12 mái, khung gỗ, mái lợp ngói mũi hài. Chùa Keo được chọn làm một trong những biểu tượng văn hóa của đất Thái Bình. 

Tam quan chùa Keo - Ảnh: Thien Thach

 

Lễ hội chùa Keo được tổ chức mỗi năm hai lần. Hội xuân được tổ chức vào mùng 4 Tết Nguyên đán và hội thu được tổ chức vào các ngày 13, 14, 15 tháng 9 Âm lịch. Trong lễ hội, ngoài các nghi lễ thông thường còn có nhiều trò chơi dân gian như thi nấu cơm, ném pháo…

Hãy lên lịch đến thăm Thái Bình ngay bạn nhé, lễ hội mùa thu của chùa Keo sắp tới rồi. Ngoài việc tham quan phong cảnh, trải nghiệm cuộc sống ở vùng đất mới, đừng quên thưởng thức đặc sản Thái Bình với canh cá Quỳnh Côi, gỏi nhệch, sứa muối, ổi bo, bún bung hoa chuối và mua bánh gai Đại Đồng, bánh giò Bến Hiệp, bánh cáy về làm quà cho người thân, bạn bè nhé.

 

Nguồn: Mytour.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...