Hiệu quả mô hình tự quản thu gom rác thải

Thứ 2, 17/06/2019 | 15:16:29
2,398 lượt xem

Rác thải được thu gom, vận chuyển đến bãi tập kết; đường thôn ngõ xóm phong quang sạch sẽ; môi trường trong lành, giảm thiểu ô nhiễm. Đây chính là hiệu quả từ khi tổ thu gom rác thải tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư đi vào hoạt động.

Hơn 3 năm nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, ông Nguyễn Văn Vượng cùng với các thành viên trong tổ thu gom rác thải xã Tân Phong, huyện Vũ Thư đều làm việc đúng giờ, họ cần mẫn tại các khu vực mà mình được phụ trách để thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân, chỉ với suy nghĩ vì môi trường sạch đẹp, vì bộ mặt của làng xóm.

Ông Nguyễn Văn Vượng, thôn Ô Mễ 1 xã Tân Phong huyện Vũ Thư: Chúng tôi tuyên truyền với mọi người kết hợp cùng chúng tôi rác thải không được vất bừa bãi ra đường để gọn gàng chúng tôi đến thu. Về mùa này, 3h sáng chúng tôi đã đi thu đến 5h là xong rồi.

Tổ thu gom rác thải của xã Tân Phong hiện có 3 xe chuyên chở rác tại 7 thôn với 12 thành viên, rác thải sinh hoạt được thu gom hàng ngày tại khu dân cư và chuyển về bãi rác thải tập trung để xử lý. Vừa trực tiếp thu gom rác thải , thành viên trong tổ còn làm công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.  Sau 3 năm thực hiện, 100% số hộ gia đình tự nguyện đóng góp lệ phí, các hộ đã có thùng, túi đựng rác để phân loại rác ngay tại gia đình mình.

Ông Đặng Văn Hải, Tổ trưởng Tổ thu gom rác thải xã Tân Phong, huyện Vũ Thư: Khi tổ thu gom rác thải đi vào hoạt động thì ý thức của người dân chấp hành rất tố. Mức thu của người dân bây giờ, chúng tôi thu 5.000 đồng: 1 khẩu: 1 tháng, bà con nhân dân rất ủng hộ, cảnh quan nông thôn sạch đẹp, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi nữa.

Khi mà lượng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều thì việc xây dựng và duy trì, phát triển các tổ thu gom rác thải như ở xã Tân Phong không chỉ xây dựng một môi trường sống, xanh, sạch và đẹp mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân với việc bảo vệ môi trường và cùng “ Chung sức xây dựng nông thôn mới”./.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...