Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Thứ 5, 13/06/2019 | 15:47:31
1,111 lượt xem

Những năm qua công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo luôn được các địa phương quan tâm. Qua đó không chỉ giúp các hộ nghèo có nhà ở kiên cố mà còn góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương.

Bà Trần Thị Hợi, thôn A Sào, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ luôn mơ ước có một ngôi nhà xây dựng kiên cố. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà thường xuyên đau ốm, con trai thì bị tâm thần nên bao năm qua ước mơ đó chưa thành hiện thực. Cuối năm 2018, thông qua số tiền được MTTQ huyện Quỳnh Phụ hỗ trợ cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng và cộng đồng dân cư, ngôi nhà cấp 4 với 2 gian,  diện tích sử dụng gần 40m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng phấn khởi không chỉ gia đình bà Hợi mà cả bà con lối xóm.

Bà Trần Thị Hợi - thôn A Sào, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ: Trước đến nay ở trong ngôi nhà cũ nó lụp xụp lắm, có 2 gian thôi, nứt toác ra rồi. Được mọi người giúp đỡ giờ mới được căn nhà khang trang, đẹp đẽ như thế này thì tôi phấn khởi lắm.

Bà Nguyễn Thị Tấm, hộ nghèo ở thôn Nguyên Kinh 2, xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương vui mừng, xúc động đón nhận căn nhà mới. Căn nhà có diện tích 35 m2 với công trình vệ sinh khép kín giúp bà Tấm xua đi nỗi lo mỗi khi bão gió về.

Bà Nguyễn Thị Tấm - thôn Nguyên Kinh 2, xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương: Được bên MTTQ và các ban ngành giúp đỡ thì cũng đã hỗ trợ tôi được 50 triệu đồng và anh em, hàng xóm, nội ngoại 2 bên đã giúp đỡ ngày công, vật chất, giúp tôi có căn nhà khang trang. Tôi rất phấn khởi. Đời tôi nghĩ chắc không bao giờ có mà nay đã thành sự thật.

Theo tính toán, để xây mới một ngôi nhà cần khoảng 100 triệu đồng trở lên và để sửa chữa một ngôi nhà cần khoảng 50 triệu đồng. Ngoài kinh phí hỗ trợ, các gia đình bù thêm kinh phí để hoàn thành. Tuy nhiên, với nhiều hộ nghèo, số tiền làm nhà dù đã được hỗ trợ cũng không đơn giản. Tháo gỡ khó khăn này, các địa phương đã vận động gia đình, họ hàng chung tay giúp đỡ hộ nghèo. 

Ông Đỗ Hữu Đông - trưởng thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy: Gia đình bà Nguyễn Thị Kết, 1 trong những hộ nghèo của thôn. Qua thống nhất giữa MTTQ và chính quyền, chúng tôi tuyên truyền cho hộ gia đình trước tiên là con cháu, anh em nội, ngoại tộc, thứ 2 là bà con trong khu dân cư. Người có tiền hỗ trợ bằng tiền, không có tiền thì hỗ trợ bằng công. Tinh thần đó được mọi người rất là hưởng ứng cùng chung sức xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết cho bà Kết có chỗ ở an toàn.

Những hỗ trợ kịp thời đã giúp hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và dần thoát nghèo. Hoạt động hỗ trợ hộ nghèo cũng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng và tình làng nghĩa xóm trong nông thôn gắn kết hơn. Đặc biệt, sự cộng hưởng vật chất, tinh thần của toàn xã hội đã tạo nguồn lực đủ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...