Hiệu quả hoạt động nhà văn hóa thôn, làng

Thứ 2, 10/06/2019 | 15:55:50
3,118 lượt xem

Tỉnh Thái Bình hiện có trên 2.000 thôn đã có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 97,1%. Số thôn, làng có khu thể thao chiếm 93,2%. Có thể khẳng định vai trò không nhỏ của hoạt động nhà văn hóa thôn, làng trong xây dựng nông thôn mới, nơi tổ chức các hội nghị tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây còn là nơi giao lưu, học hỏi, diễn ra nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng.

Đã thành thông lệ vào buổi chiều hàng ngày, bà con nhân dân thôn Khang Ninh, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ lại tập trung về nhà văn hóa thôn để tập văn nghệ, tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần,… Nhà văn hóa có hội trường rộng hơn 100 chỗ ngồi, đã trở thành điểm hẹn để gặp gỡ, giao lưu của nhân dân sau mỗi ngày lao động sản xuất. Nơi gắn kết tình làng, nghĩa thôn trong cộng đồng dân cư.

Ông Phạm Tiến Huy - xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ: Phong trào được các tổ chức lưu tâm và đã đi vào nền nếp . Như vậy nhà văn hóa đã là nơi để mọi người dân trong thôn làng sinh hoạt các hoạt động cộng đồng, là chỗ dựa hoạt động và có hiệu quả lớn.

 Hiểu được vai trò, ý nghĩa của nhà văn hóa, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", các địa phương ở Thái Bình đã huy động nguồn lực trong dân, tự khai thác, tìm cách tạo nguồn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo để phát huy được hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa thôn, góp phần làm đẹp bức tranh xây dựng nông thôn mới. 

Ông Phạm Văn Gấm - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã An Ninh, huyện Tiền Hải: Có nhà văn hóa, đời sống nhân dân cũng nâng lên. hoạt động tại nhà văn hóa, nhất là người cao tuổi có câu lạc bộ: Thái cực trường sinh, ngày nào cũng tập luyện đều đặn, nhân dân cũng tích cực đều đặn lên đọc sách, nghiên cứu, năm sau cao hơn năm trước. Đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao.

 Đến với nhà văn hóa thôn, làng người dân được nâng cao trình độ dân trí, đời sống tinh thần. Nhà văn hóa thôn, làng được xem là niềm tự hào của nhân dân. Tự hào không chỉ bởi sự khang trang, nét văn hóa đặc trưng mà còn bởi đây là một công trình do nhân dân cùng chung sức, chung lòng xây dựng, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc truyền thống, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

                                                   Phương Duyên

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...