Giữ thương hiệu sản vật đặc trưng của địa phương

Thứ 6, 07/06/2019 | 09:19:59
3,375 lượt xem

Là tỉnh ven biển thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng, Thái Bình với lợi thế về phù sa đã tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng, mà cứ hễ nhắc đến là nhớ ngay về mảnh đất và con người của tỉnh Thái Bình. Có thể kể đến như là ổi bo, chè Mét, bánh Gai, bánh Cáy…Lưu giữ và phát triển cho những sản vật này chính là giữ lại hồn cốt, giá trị của một vùng quê.

“Xanh chè cổ tuyết. Trắng bông huyện Quỳnh”. Câu ca mà rất nhiều người dân xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ như ông Nguyễn Văn Bộ đến nay vẫn thuộc nằm lòng. Bởi cây chè ở đây đã có thương hiệu từ rất lâu. Và ông cũng như nhiều người dân 4 đời, 5 đời đều duy trì công việc bảo tồn giống chè địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Bộ chia sẻ: Có cây chè từ đời ông bà để lại giờ cũng 70 tuổi. Chúng tôi chăm sóc, không sử dụng hóa chất để phun cho cây chè. Chỉ dùng rơm mùa gắp về tạo mùn cho cây thôi.

 Hầu như 100% nhà nào ở đây cũng trồng chè. Cứ bình quân 1 hộ sẽ có 80m2 để trồng chè. Cây chè được trồng và chăm sóc cẩn thận. Những lá chè xanh mướt đã tạo ra những vị rất riêng. Vì vậy mà chè ở An Vinh cũng nổi tiếng như chè mét ở xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư. Nhiều thương lái khắp nơi đều tìm đến đây để mua chè. 

Bà Đinh Thị Quỳnh, xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ: Chúng tôi không phải lo đầu ra vì có người đến đăng ký. Dù nắng hay mưa họ đều đến lấy quanh năm. Hai vợ chồng tôi ngoài 70 tuổi rồi vẫn duy trì trồng chè bao đời nay. Giữ lấy cây chè, giữ thương hiệu cho quê hương.

Ông Trịnh Công Lam - xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ: Vườn chè giữ nguyên vẹn. Có những cây cỗi, chết thì trồng lại chứ không bao giờ phá hết. Luôn luôn duy trì cho thế hệ sau để phát triển.

Bình quân có những hộ ngày hái 10kg chè, giá từ 17.000 - 20.000 đồng/kg. Từ nguồn thu này nhiều hộ đầu tư phát triển thêm các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình. Giữ gìn và phát triển cây chè để không mai một là người dân đang bảo tồn cho những giá trị và thương hiệu địa phương. Để rồi mỗi khi nhắc đến ai cũng nhớ đến mảnh đất và con người xã An Vinh mến khách và nghĩa tình.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...