Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng siết chặt công tác quản lý đất đai

Thứ 4, 22/05/2019 | 09:09:55
3,629 lượt xem

Công khai, minh bạch, trưng cầu ý kiến của nhân dân, nhất là đối với công tác quy hoạch, chủ trương, kế hoạch sử dụng đất để dân biết, dân thực hiện là một trong những giải pháp cốt lõi nhất để siết chặt và ngày càng thực hiện tốt hơn công tác quản lý đất đai. Vì vậy những năm gần đây, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Đông Hưng đi vào nền nếp, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để mọi người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc việc sử dụng đất đai theo đúng luật đất đai, trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Đông Phương, huyện Đông Hưng tập trung siết chặt công tác quản lý đất đai. Rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo không chỉ sát sao và thường xuyên liên tục, bàn bạc, thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo và những giải pháp thực hiện ngay trong Đảng bộ mà phải minh bạch, công khai. Cần thiết là phải trưng cầu ý kiến của nhân dân để người dân biết, người dân thực hiện. Từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là trong việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở rồi công tác giải phóng mặt bằng vv…

Ông Nguyễn Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng: Trong những năm qua thì cấp ủy Đảng chính quyền xã nhận thức rất là đúng đắn về công tác quản lý sử dụng đất đai và đặc biệt là từ khi xây dựng NTM, phải đảm bảo quản lý tài nguyên đất đai đúng theo quy định.

Cùng với đó, xã Đông Phương đặc biệt nêu cao vai trò trách nhiệm của trưởng thôn và Ban thanh tra nhân dân giao cho Hội cựu chiến binh xã phụ trách. Các thành viên trong Ban thanh tra nhân dân ở tất cả các thôn luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, thường xuyên đi xuống địa bàn, nhất là những vùng nhạy cảm về đất đai để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, báo cáo kịp thời với cấp ủy Đảng chính quyền xã những ý kiến thắc mắc, những kiến nghị của người dân để có hướng giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Đối với những vụ việc liên quan đến đất đai như tranh chấp, lấn chiếm hay sử dụng đất không đúng mục đích thì Ban thanh tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn và làm tốt công tác hòa giải ngay ở cơ sở, hạn chế tối đa những vụ việc khiếu kiện về đất đai lên các cấp,…

Lãnh đạo UBND xã tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB như: công tác đền bù, quy trình đo đất đền bù, GPMB thực hiện các dự án, nguồn gốc sử dụng đất của các hộ, chính sách hỗ trợ của nhà nước được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao  mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ.

Ông Vũ Xuân Tùy – Chủ tịch Hội CCB xã Đông Phương, huyện Đông Hưng: Trước đây đất nông nghiệp thì chúng tôi đã phát hiện một số trường hợp chuyển đổi có lấn đất của công nhưng sau đó chúng tôi đã phản ánh và đều được chính quyền tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Ông Vũ Viết Giao – Thanhh tra nhân dân xã Đông Phương: Với vai trò trách nhiệm, chúng tôi luôn luôn giám sát về đất đai, đồng ruộng canh tác, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Một trong những biện pháp được xã Đông Phương thực hiện thường xuyên nữa là huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tham gia công tác quản lý đất đai. Xã chỉ đạo các đoàn thể, Đài truyền thanh xã luôn chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, những chính sách mới về đất đai tới toàn thể cán bộ, trưởng thôn, ban thanh tra nhân dân và tổ trưởng tổ hòa giải. Chú trọng cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình chuẩn bị làm thủ tục hồ sơ về đất. 

Mặt khác, xã tập trung giải quyết những tồn tại cũ về đất đai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi để người dân có đủ điều kiện ban đầu để lên huyện làm các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chấn chỉnh và kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, dần từng bước lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý về đất đai, bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, phát hiện, kiên quyết ngăn chặn các vi phạm mới. 

Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xã Đông Phương làm tốt công tác thống kê đất đai, lập kế hoạch sử dụng đất được thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sở dụng đất hàng năm và điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết khu trung tâm. Trình cấp có thẩm quyền để thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, gia hạn thời gian thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất đáp ứng kịp thời yêu cầu thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, các dự án trọng điểm của huyện của xã về giao thông, đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. 

Những năm gần đây, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Đông Phương đi vào nền nếp, không có trường hợp nào giao đất trái thẩm quyền. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng quy định của pháp luật. Việc giải quyết khiếu nại tố cáo về đất đai cơ bản kịp thời, chặt chẽ, bảo đảm thấu tình đạt lý. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp nào tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại về đất đai.

Ông Nguyễn Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng: Phát huy dân chủ phải thực sự sâu rộng. Ví dụ như dự thảo kế hoạch, quy hoạch đất đai, lấy ý kiến của nhân dân, HĐND thống nhất mới quyết định. Phải đảm bảo công tác quản lý quy hoạch đất đai đúng quy định của nhà nước.

Chỉ tính riêng năm 2018, xã Đông Phương đã hoàn thành thủ tục đề nghị cấp trên cho một số doanh nghiệp, công ty thuê đất tại khu vực giáp đường 396B để phát triển khu dịch vụ thương mại, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở được 99 lô với tổng diện tích trên 18.000 m2 với số tiền thu được hơn 24 tỷ đồng. Giải phóng mặt bằng quy hoạch cụm công nghiệp Phương Cường Xá và quy hoạch đất xây dựng công trình giao thông.

Nhờ làm tốt công tác quản lý đất đai, đã góp phần giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, mức thu nhập bình quân hiện nay đạt 55 triệu đồng/người/năm. Kết quả đạt được từ trong công tác quản ký đất đai là cơ sở vững chắc để Đảng bộ và nhân dân xã Đông Phương huyện Đông Hưng vững tin, tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2019 này./. 

Hương Sen

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...