Đường hoa Nông thôn mới

Thứ 2, 20/05/2019 | 15:21:35
3,982 lượt xem

Hiện nay, những tuyến đường rực rỡ sắc hoa đang nhiều lên theo mỗi tháng tại huyện Quỳnh Phụ. Gần như các xã, thị trấn ở Quỳnh Phụ đã có những tuyến đường hoa, đoạn đường hoa, bồn hoa phụ nữ riêng. Mỗi mùa trong năm, các chi hội, hội viên lại có hướng phát triển thêm với nhiều loại hoa tạo nên vẻ đẹp riêng cho mỗi vùng quê.

Vào những ngày đầu hạ, chúng tôi đến thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ. Đoạn đường trong thôn trải dài khoảng 1.000 m với những vạt hoa mười giờ, hoa chiều tím, cúc các loại nối đôi nhau với sắc tím, vàng, đỏ, trắng sáng rực khu dân cư. Thấp thoáng dáng các bà, các chị, em trong thôn chăm chút, tỉa hoa để trồng các đoạn khác hoặc nhặt cỏ, quét dọn lá cây, đường hoa trong thôn thêm sạch và đẹp hơn. 

Chị Vũ Thị Tám - Thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Trước đây, tôi trồng rau ven đường, nhưng được chị em phát động, tôi được phát hạt giống, tôi cùng mọi người trồng hoa, chăm sóc hoa thường xuyên. Bây giờ trồng hoa nên nhìn cũng rất đẹp…


 Theo chị Tám và người dân thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc thì cách đây 2 năm, hai ven đường  thường để cỏ mọc, hoặc được trồng rau tận dụng. Nhưng khi được phụ nữ trong thôn, trong xã phát động trồng hoa, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, nhiều chị em trong thôn đã bảo nhau góp sức, góp công để nhân rộng các tuyến đường hoa. 

Thực tế, đất ven đường đều không thuận lợi cho việc trồng hoa. Cỏ mọc nhiều và nhanh hơn hoa trồng nên cần sự chăm sóc hàng ngày thì hoa mới phát triển đồng đều được. Do vậy, để đường hoa phát triển rộng khắp rất cần có những người tâm huyết, trách nhiệm với phong trào, chị Phạm Thị Họa - Chi Hội trưởng chi Hội Phụ nữ thôn Bương Hạ Tây là một nhân tố điển hình tại xã Quỳnh Ngọc.

Từ việc vận động cấp ủy chính quyền trong xã, trong thôn, chị Họa còn truyền cả sự yêu hoa, yêu cái đẹp cho những hội viên. Ngoài ra, chị Họa cũng tiên phong trong việc nhân giống hoa để xây dựng các tuyến đường hoa. Đoạn đường hoa ở nhà Chị Họa trồng các loại khác nhau và cũng dùng để nhân giống cho các tuyến đường khác trong thôn và trong xã. 

Chị Phạm Thị Họa - Chi Hội trưởng chi Hội Phụ nữ thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc: Mua giống hoa như hoa hướng dương giá cũng đắt 40-45.000 đồng gói, rồi mua hoa cúc, hoa các loại, tôi bỏ tiền mua, hoặc đi cứ nhìn hoa đẹp tôi xin về trồng….

Những đoạn hoa tại Quỳnh Ngọc đã làm cho nông thôn mới thêm khởi sắc. Nhiều cán bộ hội viên đã tự nguyện bỏ tiền ra mua hạt giống hoa hoặc vận động các nhà tài trợ cung cấp giống hoa, phân bón để nhân rộng đường hoa. Đường hoa đã gắn kết, hội tụ được nhiều tình nguyện viên tham gia, trong đó, có nhiều người cao tuổi và cán bộ hưu trí. Đến nay, xã Quỳnh Ngọc đã có hơn 3000 m đường hoa. 

Bà Phạm Thị Hồng - Xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ: Nghỉ hưu mình thấy việc trồng hoa là cho quê hương thêm đẹp. Tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa ở tuyến đường quanh thôn. Tôi thấy đường hoa đẹp, cảnh quan xung quanh mình thêm sạch, đẹp. Nhiều chị em đi qua thấy đang làm cỏ cũng xuống làm luôn. Xóm làng có cảnh quan đẹp, ngắm cũng rất thích.

Cũng giống như Quỳnh Ngọc, nhiều xã trong huyện Quỳnh Phụ, các cấp Hội phụ nữ đã xây dựng được những cá nhân nhiệt tình với phong trào đường hoa, bồn hoa phụ nữ. Cách nhân rộng bồn hoa, đường hoa được phụ nữ phát huy nhiều nhất là sự năng động của các cán bộ, hội viên tích cực tâm huyết với phong trào và kéo theo được sự ủng hộ của tập thể, cán bộ, đảng viên nhân dân địa phương, thậm chí cả người con xa quê. 

Bà Nguyễn Thị Núi - Chủ tịch Hội LHPNVN xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ: Hiện nay chúng tôi đã làm được hơn 500m đường hoa hơn 200 m2 bồn hoa. Chúng tôi vận động các nhà tài trợ cung cấp hạt giống, các địa lý phân bón cung cấp phân để chăm sóc hoa. 

 An Vũ là một trong những xã tiên phong trong phong trào làm đường hoa tại huyện Quỳnh Phụ. Tại An Vũ, phong trào trồng đường hoa, bồn hoa phụ nữ phát triển gần ba năm nay, do vậy, ngoài việc phát triển đường hoa, xã An Vũ cũng quan tâm đến việc chăm sóc để hoa phát triển đều và đẹp. 

Bà  Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Chúng tôi có 3/3 thôn đều có đường hoa, bồn hoa. Để giữ hoa luôn đẹp chúng tôi phân công các chi hội, cử chị em chăm sóc, khu vực nhà ai, người ấy tự mình làm cỏ, trồng mới khi cây bị chết.

Cách đây 3 năm, phong trào phụ nữ trồng hoa, bồn hoa đã phát triển tại Quỳnh Phụ và đến nay với mỗi địa phương có cách tổng kết để nhân rộng mô hình, từ đó, phát triển ra toàn huyện. 

Bà Đinh Thị Hồng Thái - Chủ tịch Liên Hội LHPNVN huyện Quỳnh Phụ: Hầu như 100% các xã trong huyện đều có đoạn đường hoa, bồn hoa phụ nữ. Để nhân rộng mô hình, chúng tôi vận động các nhà tài trợ phân bón, giống hoa. Ngoài ra, nhiều hội viên tự giác mua hoa để trồng. Đây là cách để chị em nhân rộng các đoạn đường hoa, đồng thời khẳng định vai trò của phụ nữ tham gia làm vệ sinh môi trường và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


 Các loại hoa được trồng chủ yếu ở các tuyến đường tại huyện Quỳnh Phụ là hoa cúc, hoa mười giờ, dừa cạn, chiều tím, hoa cánh bướm, hoa sam. Để đường hoa được bền và đẹp được lâu, các chi hội phụ nữ đã giao mỗi hội viên tự quản đoạn đường của gia đình bằng những việc làm cụ thể: thu dọn rác thải, nhổ cỏ, trồng hoa, trồng dặm khi hoa chết, thay hoa sau mỗi đợt trồng... Sau một thời gian ngắn,  nhiều tuyến đường trước đây hai bên lề cỏ mọc nay được thay bởi những bông hoa mười giờ, hoa sam rực rỡ sắc màu. Điều đặc biệt, những đoạn đường hoa ngày càng nhiều thì sự cảm mến của người dân dành cho chị em cũng nhiều hơn.

 Hiện nay, các xã, thị trấn trong huyện Quỳnh Phụ đang tiếp tục nhân rộng mô hình đường hoa, bồn hoa phụ nữ. Không có con số thống kê chính xác quãng đường, diện tích hoa được cán bộ, hội viên phụ nữ trồng bởi những con đường hoa, bồn hoa tăng lên mỗi tuần, mỗi tháng. Các tuyến đường, đoạn đường, bồn hoa tại Quỳnh Phụ đã và đang từng bước cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...