Hiệu quả của hệ thống camera an ninh giám sát ở xã NTM Vũ Lạc

Thứ 6, 10/05/2019 | 15:44:29
2,362 lượt xem

Xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình là địa phương đầu tiên của tỉnh Thái Bình thực hiện lắp đặt camera an ninh khắp các thôn, xóm. Việc làm này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự nông thôn mà còn từng bước thay đổi nếp sống của người dân theo chiều hướng tích cực.


Con đường liên thôn Vân Động Nam từng là điểm xả rác lý tưởng của 1 bộ phận người dân thiếu ý thức. Thế nhưng kể từ khi có camera an ninh được lắp đặt tại dọc tuyến đường, hiện tượng xả rác bừa bãi đã chấm dứt. Đường sá vì thế cũng xanh - sạch - đẹp hơn.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình: Từ hệ thống camera tác động vào hành vi của con người mà khi tác động vào hành vi thì dẫn đến thay đổi về nhận thức. Một người muốn đổ rác nghĩ ngay là camera đang ở trên đầu nên người ta nghĩ lại hành vi của mình, điều chỉnh hành vi, người ta không dám đổ rác ở những nơi công cộng nữa.

Năm 2018, xã Vũ Lạc triển khai lắp đặt 61 mắt camera tại các tuyến đường liên thôn, các điểm xung yếu, quan trọng trong khu dân cư như: ngã 3, ngã 4, trạm y tế, trường học, công sở, nhà văn hóa các thôn,... Kinh phí lắp đặt hệ thống trên 600 triệu đồng. Điều đặc biệt là địa phương không sử dụng tiền ngân sách mà thực hiện xã hội hóa hoàn toàn.

Ông Đặng Xuân Khoa, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình: Địa phương đã họp bàn và xây dựng ban chỉ đạo, ban quản lý và viết thư kêu gọi con em thành đạt đang công tác trên mọi miền đất nước đóng góp, ủng hộ địa phương. Ngoài ra các doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng rất trách nhiệm, nhiệt tình ủng hộ để xây dựng hệ thống camera này.

Trung tâm điều hành được đặt tại trụ sở UBND xã Vũ Lạc và có bộ phận an ninh trực 24/24 giờ. Riêng ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND xã và Trưởng công an xã được phân quyền, giám sát trên điện thoại thông minh để có thể chỉ đạo xử lý tình huống nhanh nhất khi vụ việc xảy ra. Việc đưa vào vận hành hệ thống camera an ninh đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt qua trích xuất hình ảnh từ camera đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. 

Ông Tăng Gia Lộc, thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình: Từ ngày có hệ thống camera an ninh những hiện tượng đổ rác thải không đúng nơi quy định được phát hiện rõ. Những trường hợp này được chụp lại hình ảnh và gửi về các thôn để trưởng thôn nhắc nhở. Vì thế mà tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định giảm thiểu rõ rệt hay là những tệ nạn xã hội cũng giảm. Thông qua hệ thống camera giám sát địa phương cũng đã phát hiện 1 thanh niên ở xã bên cạnh đến chùa phá hòm công đức ăn trộm.

Việc lắp đặt hệ thống camera trên địa bàn toàn xã Vũ Lạc mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và hỗ trợ đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Đoạn đường kiểu mẫu” tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu "xanh-sạch-đẹp-an toàn và đáng sống”.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...