Các xã xây dựng NTM kiểu mẫu

Thứ 6, 10/05/2019 | 15:41:56
1,084 lượt xem

Cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, các xã được chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Thái Bình đã có sự chủ động trong việc chọn lựa các công trình, phần việc cụ thể để chỉ đạo thực hiện. Chính vì vậy đã từng bước hình thành những vùng quê nông thôn kiểu mẫu, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng cao.

Với chủ trương xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn Hùng Thắng, xã Hồng An, huyện Hưng Hà đã có những bước khởi động ngay sau khi địa phương về đích NTM. Tại đây các tuyến đường thôn được nâng cấp sạch sẽ, gọn gàng.

Ông Trần Hữu Hải, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hùng Thắng, xã Hồng An, huyện Hưng Hà: Các gia đình ven trục đường của thôn tự giác quét dọn vệ sinh hàng ngày. Còn những đợt phát động dọn dẹp vệ sinh chung vào ngày 24 hàng tháng thì các gia đình tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm.

Tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ, trong lành cũng là việc làm được người dân xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương chú trọng. Mỗi thôn, mỗi ngõ xóm, người dân tự giác trồng và chăm sóc hàng cây ven đường. Công việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm cũng được các tổ chức đoàn thể duy trì thực hiện thường xuyên.

Bà Đặng Thị Thu - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: Môi trường đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Thế nên chị em rất tích cực tham gia các buổi vệ sinh môi trường do Hội phụ nữ phát động. Ngoài ra chúng tôi còn phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên xây dựng các tuyến đường hoa tại các trục đường thôn, xóm để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Vũ Đoài là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Vì vậy khi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu có nhiều thuận lợi hơn so với các xã còn lại. Xác định nâng cao thu nhập vẫn là mục tiêu hàng đầu, Vũ Đoài tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, thúc đẩy phát triển các mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Bên cạnh đó, xã tập trung vận động người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, phát triển các loại cây trồng mới phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Khánh, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư: Nông dân tập trung hỗ trợ nhau mua 15 máy cày trung và 10 máy gặt đập liên hoàn, hỗ trợ nhau về vốn sản xuất để phát triển chăn nuôi, xây dựng trang trại, gia trại và phát triển cánh đồng thủy sản của địa phương. Đặc biệt trong 2 năm nay, HTX DVNN xã Vũ Đoài tiếp thu giống ớt, giống dưa bao tử xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế rất cao. Thu nhập của nông dân vì thế cũng cải thiện.

Xã Bình Định, huyện Kiến Xương đặt ra mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2019. Do đó xã tiếp tục hoàn thiện hệ thống các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, đầu tư xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng 26 phòng học của 3 nhà trường và các phòng chức năng cho trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

Bà Trần Thị Hoa - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Định, huyện Kiến Xương: Năm học 2017 - 2018, địa phương tham mưu với cấp trên cùng với nguồn vốn địa phương xây dựng thêm cho nhà trường 4 phòng chức năng với diện tích 350 m2, 1 khu nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Đến giờ này cơ sở của nhà trường khẳng định khang trang, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất đối với trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Mặc dù thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới khác nhau nhưng khi được chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương đều xác định đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm, tập trung tìm các biện pháp để thực hiện. Tùy theo đặc điểm của từng địa phương, mỗi nơi có những cách làm khác nhau nhưng đều hướng tới mục đích là nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần cho người dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...