Ký ức Điện Biên 1954

Thứ 2, 06/05/2019 | 15:37:07
1,629 lượt xem

Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các chiến sĩ Điện Biên ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Để rồi mỗi lần gặp nhau, ôn lại một thời binh nghiệp, họ không giấu nổi sự xúc động, tự hào.



Chiếc huy hiệu đã nhuốm màu thời gian là kỷ vật mà cựu chiến binh Bùi Văn Thanh lưu giữ cẩn thận suốt 65 năm qua. Với ông, đó là kỷ niệm nhắc ông nhớ về những ngày tháng chiến đấu ở chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Thanh nhớ lại, năm 1950, ông tham gia thiếu sinh quân. Lúc tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, ông vừa tròn 18 tuổi. Đơn vị ông lúc đó là Trung đoàn 41, Sư đoàn 312, tham gia cả 3 đợt của chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó có trận đánh mở màn tiêu diệt cứ điểm Him Lam.

Cựu chiến binh Bùi Văn Thanh - phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:  Trận Him Lam là trận đầu tiên nên diễn ra rất ác liệt, chúng tôi tiêu diệt một số cứ điểm tại Him Lam nhưng khá khó khăn. Người tiểu đội trưởng Tô Vĩnh Diện đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai để quân ta tiếp tục tiến lên, cuối cùng cũng chiến thắng và giành được cứ điểm này.

Cũng có mặt tại chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954, cựu chiến binh Nguyễn Bang thuộc Sư đoàn 304 kể lại cho chúng tôi nghe sự ác liệt khi chiến đấu tại sân bay Hồng Cúm: Tiêu diệt được Hồng Cúm, ta sẽ chặt đứt con đường chi viện của địch ở đây với phân khu trung tâm ở Mường Thanh và chặn đường tháo chạy sang Lào. Mặc dù có nhiều hi sinh nhưng bộ đội ta lúc đó chiến đấu rất anh dũng.

Ngồi ôn lại kỷ niệm chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 65 năm, các cựu chiến binh của phường Lê Hồng Phong không giấu được sự xúc động, tự hào. Đọc lại những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“56 ngày đêm 

Khoét núi ngủ hầm

Mưa dầm cơm vắt

Máu trộn bùn non”

Ông Thanh nói với chúng tôi, những ngày đó khi đào giao thông hào đúng là gian khổ, máu trộn bùn non. Ta và địch giành giật với nhau từng mét giao thông hào, từng cứ điểm. Địch lấp thì bộ đội ta lại đào, dần dần siết chặt vòng vây. Khi được lệnh tổng công kích, khí thế ra quân rầm rộ, ào ạt tiến công khiến chiến sĩ ai cũng hi vọng và phấn khởi. Để rồi vỡ òa trong xúc động khi 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, ta chiếm Sở chỉ huy của địch, Tướng Đờ Cát cùng toàn bộ Bộ Tham mưu và binh lính Pháp ra hàng. Lá cờ Quyết chiến Quyết thắng của quân đội ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch, chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi. Ông Thanh cho biết thêm, lúc biết tin chiến thắng, anh em chiến sĩ ôm chầm lấy nhau mà khóc, hò reo sung sướng. 

Với những người con quê hương Thái Bình đã tham gia chiến dịch Điện Biên như các CCB phường Lê Hồng Phong và hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, họ có quyền tự hào vì đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...