Gặp người chiến sỹ tham gia giải phóng Điện Biên 1954

Thứ 2, 06/05/2019 | 15:34:16
1,300 lượt xem

Dù tuổi đã cao nhưng mỗi lần nhắc lại, ký ức về những trận đánh ác liệt, những hi sinh anh dũng và cả niềm vui chiến thắng trở về trong tâm trí người lính Điện Biên năm xưa. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, chúng tôi gặp gỡ với một cựu chiến binh để nghe ông kể lại những năm tháng gian khổ nhưng đầy hào hùng của dân tộc.

Bên tấm bản đồ đã theo mình suốt cuộc đời binh nghiệp, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Giới ở xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình say sưa kể lại cho chúng tôi nghe những ngày tháng hào hùng mà ông đã chiến đấu ở sân bay Mường Thanh. Thuộc Trung đoàn 99, Sư đoàn 308, ông Giới cho biết, công việc đầu tiên mà ông và các đồng đội thực hiện khi về đến chiến trường Điện Biên Phủ là đào giao thông hào để vận chuyển thương binh, điều động bộ đội và tiếp cận các vị trí chiến đấu của địch. Khi quân Pháp ra lấp trận địa của ta, anh em đào lại. Nhiều đồng đội của ông đã hy sinh khi trên tay vẫn còn cầm cuốc, xẻng.

Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Giới - xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụvì xác định Him Lam là “cửa ngõ” đi vào tập đoàn cứ điểm ở Điện Biên Phủ nên Pháp bố trí ở đây tiểu đoàn mạnh nhất ở Đông Dương bấy giờ - Tiểu đoàn Lê Dương và nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại. 17 giờ ngày 13/3/1954, trận Him Lam chính thức bắt đầu. Pháo binh của ta bắn vào trận địa Him Lam tiêu diệt  một số vị trí quan trọng của địch, bộ đội ta tiến công lần lượt các cứ điểm của Pháp. 2 giờ sáng ngày 14/3/1954, ta làm chủ hoàn toàn cụm cứ điểm Him Lam.

Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ có tất cả 49 cứ điểm được chia làm 3 phân khu. Đầu tháng 3 năm 1954, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc tiến công vào tập đoàn cứ điểm này với phương châm “đánh chắc, thắng chắc” đã hoàn thành, ta mở 3 đợt tiến công, với trận mở màn tiêu diệt cứ điểm Him Lam.

Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Giới - xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ: Ðiện Biên Phủ được quân Pháp tự tin coi là “pháo đài không thể công phá” đã bị công phá ngay trong trận đầu Him Lam, uy hiếp và làm hoang mang tinh thần, nhuệ khí chiến đấu của quân Pháp. Sau 56 ngày đêm chiến đấu hy sinh gian khổ, quân ta đã tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Khi nghe tin chiến thắng chiều 7/5, các chiến sĩ tham gia chiến dịch vui mừng lắm, xúc động ôm nhau hò reo.

Từng góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên, nay khi đã ở tuổi xưa nay hiếm, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Giới vẫn lạc quan, mẫu mực, giữ vững phẩm chất “người lính cụ Hồ”, tiếp lửa cho thế hệ sau lòng yêu nước, tự hào dân tộc qua chính những câu chuyện lịch sử mà ông đã từng là nhân chứng sống.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...