Người dân thôn Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ với nghề sản xuất bánh đa truyền thống

Thứ 6, 03/05/2019 | 16:44:31
7,059 lượt xem

Hơn 50 năm qua, nông dân thôn Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ không chỉ có cấy lúa mà còn tham gia sản xuất bánh đa truyền thống. Cách làm này đã giúp cho nông dân có thêm thu nhập và có đầu ra cho sản phẩm lúa, gạo của địa phương.

Qua những ngày tập trung cho cấy trồng, nông dân tại thôn Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ lại tấp nập cho sản xuất bánh đa truyền thống.  Nhiều người lớn tuổi có thêm thu nhập từ tham gia làm việc tại các cơ sở sản xuất bánh đa. Ngoài ra, người nông dân trong làng cũng được các cơ sở sản xuất bánh đa tại xã trực tiếp thu mua lúa, gạo khi kết thúc thời vụ thu hoạch.

Bà Mai Thị Trầm - Làng Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: Tôi làm ở đây cũng được nhiều năm rồi, mỗi ngày bình quân cũng được 1.30.000 đồng. Tôi cấy 6 sào ruộng, thu hoạch cũng bán cho các cơ sở tại đây.

Bà Nguyễn Thị Đoàn - Làng Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: Tôi làm việc ở đây rất lâu rồi, giờ cao tuổi thu nhập ổn, công việc phù hợp với sức khỏe của mình mà giữ được nghề truyền thống.

Tại cơ sở sản xuất này của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, tại thôn Dụ Đại, xã Đông Hải, bình quân tạo việc làm cho 20 lao động có độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi như bà Mai Thị Trầm, Bà Nguyễn Thị Đoàn. Máy móc được cơ sở đầu tư hơn 1 tỷ đồng, công suất tối đa có thể sản xuất 5 tấn bánh đa mỗi ngày tương đương với hơn 5 tấn gạo. Như vậy, những người lao động tại đây ngoài tham gia sản xuất có thêm thu nhập, thì số gạo đạt tiêu chuẩn sản xuất bánh đều được cơ sở thu mua hết. 

Chị Nguyễn Thị Thúy - Chủ cơ sở sản xuất bánh đa Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: Bình quân sản xuất ở đây là 4 tấn gạo. Chúng tôi thu mua của dân khoảng 6 tấn, còn lại phải mua ở các công ty mới đủ cho sản xuất bánh đa của cơ sở.

Ông Nguyễn Tiến Duật - Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: Lúa cấy toàn xã có 460 ha. Bình quân mỗi ngày có 160 gia đình tham gia sản xuất bánh đa với khoảng 4 tạ gạo. Như vậy, lúa cấy không đủ sản xuất, các cơ sở phải mua ra địa bàn tỉnh và các công ty khác. Sản xuất bánh đa phát triển và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân trong vùng.

Từ năm 2003, Dụ Ðại đã được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là làng nghề. Trước đây, các hộ trong làng nghề chỉ làm thủ công, hơn 10 năm nay bà con đã đầu tư các loại máy móc đẩy mạnh sản xuất lên gấp chục lần so với trước đó. Ðặc biệt, nhờ có nghề nên đã tận dụng được hết lao động nhàn rỗi của làng, nhất là những người trung tuổi cũng có thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/ tháng, còn các chủ cơ sở có thu nhập bình quân 1 đến 4 triệu đồng/ ngày, đã trừ các chi phí. Do vậy, dù sản xuất bằng phương thức nào, thì vào thời điểm nào, đời sống của nông dân tại xã Đông Hải liên tục được cải thiện.

Ông Nguyễn Tiến Duật - Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: Tạo điều kiện cho người dân phát triển nghề, Hội nông dân cũng vận động nông dân tập trung vào sản xuất nâng cao chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất bánh đa.

Ông Nguyễn Duy Mỡi - Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Phụ: Dụ Đại đang phát triển nghề bánh đa truyền thống, thực hiện Quyết định 490 của thủ tướng Chính Phủ, chúng tôi vận động nông dân sản xuất an toàn và đứng ra tín chấp cho các hộ vay vốn phát triển nghề truyền thống.

Theo Quyết định 490 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Với mục đích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm truyền thống, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Hướng phát triển làng nghề bánh đa truyền thống Dụ Đại, tại xã Đông Hải đang phát triển trên tinh thần đó. Sản xuất bánh đa đã tiêu thụ được nguồn nông sản từ địa phương, đồng thời, sản phẩm còn tạo nên thế mạnh riêng cho kinh tế địa phương.

 Hiện tại, bánh đa của Dụ Đại có mặt ở khắp các thị trường miền Bắc và một số tỉnh khu vực phía nam. Người nông dân Dụ Đại có điều kiện hơn trong việc tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...