Độc đáo tục thả diều trong lễ hội Sáo Đền

Thứ 6, 03/05/2019 | 09:09:59
3,357 lượt xem

Ðã trở thành truyền thống cứ vào dịp cuối tháng 3, âm lịch hàng năm, nhân dân xã Song An huyện Vũ Thư mở hội Sáo Ðền nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước, giữ nước của các vị vua, quan thời Lê. Trong các ngày, lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian truyền thống, trong đó ấn tượng và độc đáo nhất là tục thi thả diều. Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham gia.

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 23 câu lạc bộ diều sáo của địa phương và các tỉnh, thành phố lớn, trong đó có sự tham dự của nhiều câu lạc bộ phía Nam tham gia như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và nhiều câu lạc bộ diều có tiếng ở phía Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải phòng, Hải Dương…

Hàng chục con diều đã tham gia thi tài. 

Tục thi thả diều ở hội Sáo Ðền rất độc đáo ở chỗ người thi diều phải qua bước tuyển chọn ban đầu về kích thước, tiêu chuẩn diều. Người ta chôn hai chiếc câu liêm, mỗi chiếc 15 thước, cách nhau 3 thước tại cửa hội. Diều tham gia thi phải đâm lên giữa hai câu liêm đó, chiếc diều nào lên thẳng không bị vướng câu liêm và lên cao, sáo hay nhất thì đạt giải.


Anh Phan Ngọc Anh - CLB Diều Sao Vàng Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh: Cuộc thi rất là thú vị, là nơi để các anh em giữa các tỉnh được giao lưu. Cảm ơn Ban tổ chức đã lưu giữ giá trị truyền thống tốt đẹp này đến tận hôm nay và sẽ giữ mãi cho các đời sau.



Tục thả diều nhằm tưởng nhớ Quốc công Ðinh Lễ, vị tướng lĩnh tài ba trong khởi nghĩa Lam Sơn. Trong những năm chiến đấu, ông chỉ huy nghĩa quân đóng quân ở núi Tùng Lĩnh (Hà Tĩnh) kết hợp khai khẩn, trồng cấy ở bờ sông La Giang để tự cấp lương thực. Ðinh Lễ chỉ dẫn binh sĩ làm cánh diều cong như vành trăng khuyết, đục các bộ sáo với kích cỡ khác nhau rồi cùng binh sĩ thả diều.


Khi diều lơ lửng trên bầu trời, những âm thanh du dương, trầm bổng cất lên như một dàn hòa âm tuyệt diệu, đem lại cảm giác bình yên, thư thái như chốn quê nhà đã giúp quân sĩ thêm yêu quê hương lấy quyết tâm đánh giặc và quên mọi gian lao, vất vả để cày cấy ruộng hoang. Ðây cũng được coi là một ám hiệu chỉ huy quân của Ðinh Lễ, vì thế về sau được gọi là hội Sáo Ðền, tức là hội có thi thả diều sáo.

Ông Lương Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Song An, huyện Vũ Thư: Chúng tôi đã giữ gìn truyền thống và ngày một phát huy, thu hút khá đông người yêu diều. Đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương sẽ lưu giữ cho các thế hệ sau.









Mỗi dịp lễ hội, hàng trăm chiếc diều với đủ kích cỡ, màu sắc khác nhau tụ hội về Song An, cầu mong cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt. Hội thi thả diều trong lễ hội Sáo Đền năm nay lại rơi vào đúng những ngày nghỉ lễ nên thu hút rất đông du khách thập phương và bà con nhân dân trong vùng đến xem.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...