Còn người, còn xe, một xe cũng tấn công

Thứ 3, 23/04/2019 | 14:46:55
1,377 lượt xem

“Còn người, còn xe, một xe cũng tấn công”. Đó là khẳng định của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Xuân Liêm (thôn An Liêm, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng). Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi gặp lại ông để được nghe kể về hành trình tiến về Sài Gòn và không khí ngày toàn thắng 30/4 cách đây 44 năm.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, năm 1965, chàng trai 19 tuổi Nguyễn Xuân Liêm nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tình nguyện nhập ngũ. Năm 1972, do yêu cầu thực tế từ chiến trường, ông được điều về Binh chủng Tăng thiết giáp, chiến đấu ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 201B, Binh chủng Tăng - Thiết giáp.

CCB Nguyễn Xuân Liêm cho biết: Đầu tháng 4/1975, đơn vị của ông nhận nhiệm vụ phối hợp cùng với Quân đoàn 4 tiến đánh và giải phóng thị xã Phước Long, rồi từ đường 20 tiến vào giải phóng tỉnh Lâm Đồng và thị xã Xuân Lộc.

CCB Liêm nhớ lại:“Tiến công vào Xuân Lộc địch rất ngoan cố. Nhưng với lực lượng của ta tấn công, vây ép quân địch. Đến ngày 21/4/1975 chúng không chịu được phải bỏ Xuân Lộc và đồng thời chạy về cố thủ tại Sài Gòn. Thời cơ đã đến, chúng tôi là đơn vị xe tăng ngày 26/4 được lệnh cuộc tấn công cuối cùng mở chiến dịch giải phóng hoàn toàn miền Nam. Lúc này cả đơn vị rất mừng, quyết tâm rất cao”

Sáng 30/4/1975, đơn vị của ông Liêm nhận mệnh lệnh tham gia giải phóng sân bay Biên Hòa và bảo vệ mục tiêu này cho đến khi toàn thắng. Mặc dù không trực tiếp đánh vào Sài Gòn, nhưng khi nghe tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của chính quyền tổng thống Dương Văn Minh và tin chiến thắng của quân ta, trong ông trào dâng sự xúc động xen lẫn tự hào: “Khi nghe tin đơn vị xe tăng đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập. Và đồng thời người cán bộ cắm lá cờ đầu tiên trên dinh Độc Lập thuộc lực lượng tăng thiết giáp. Lúc này chúng tôi rất phấn khởi, rất tự hào, ôm chầm lấy nhau khóc và mừng với thắng lợi đó”

Với những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người con quê lúa Thái Bình Nguyễn Xuân Liêm vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 44 năm đã trôi qua, nhưng mỗi lần nhắc lại kỷ niệm về ngày đại thắng 30/4, ông Liêm vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc. Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, Anh hùng LLVTND Nguyễn Xuân Liêm vẫn luôn gương mẫu, tiếp tục phát huy phẩm chất người lính cụ Hồ.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...