Giữ lửa nghề Rèn

Chủ nhật, 21/04/2019 | 19:54:26
3,475 lượt xem

Tiếp nối truyền thống, giữ lửa nghề rèn, vào ngày 14/3 âm lịch hàng năm, ngày mở hội Đình làng An Tiêm, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy lại tổ chức Hội thi nghề Rèn truyền thống. Đây là sân chơi để các thợ rèn trong làng thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi để ngọn lửa rèn An Tiêm vẫn rực cháy hơn 700 năm qua.

Hội thi nghề rèn ở làng An Tiêm, xã Thụy Dân huyện Thái Thụy được bắt đầu sau khi thực hiện nghi lễ xin lửa xin phôi từ Đình làng. Mặc dù nghề rèn An Tiêm đã áp dụng khoa học vào sản xuất, từng bước cơ khí hóa làng nghề, song ở hội thi vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống vốn có của nghề, 3 tổ thợ rèn đại diện cho 3 thôn của làng An Tiêm đều là những người có tay nghề giỏi, những người thợ chính trong các bễ rèn cùng thi làm những vật dụng sinh hoạt hàng ngày bằng cách làm thủ công.

 

Ông Trịnh Văn Anh - Thôn An Tiêm 3 :  Năm nay 60 tuổi rồi nhưng tôi vẫn đăng ký tham gia, vì đây là nghề truyền thống nên mong muốn con cháu sau này nối tiếp nghề cha ông.

Hội thi là dịp để các thợ rèn trong làng tri ân tưởng nhớ “Ngũ vị tổ sư nghề rèn” - những người đã có công tạo dựng nghề rèn ở An Tiêm. Thường thì hội thi chỉ có nam giới tham gia nhưng năm nay có sự góp mặt của cả nữ giới những người vẫn thường được coi là hậu cứ của làng nghề. 

Chị Nguyễn Thị Hương : Không chỉ có nam giới mà nữ giới chúng tôi cũng làm nghề này đông lắm, tham gia hội thi vui là chính, giao lưu học hỏi để làm được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Đây là lần thứ 12, Hội thi nghề rèn truyền thống tại lễ hội Đình làng an tiêm, xã Thụy Dân huyện Thái Thụ được tổ chức. Cuộc thi mang dấu ấn của đất và người nơi đây, nhằm giáo dục đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tuyên truyền, cổ động phát triển nghề rèn truyền thống của người dân làng An Tiêm đã có cách đây hơn 700 năm. 

Đến nay làng rèn không chỉ phát triển về số lượng mà chất lượng sản phẩm cũng ngày được nâng cao và đa dạng hóa các chủng loại để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay,  tạo công ăn việc làm cho trên 600 lao động với mức thu nhập ổn định. 

Ông Lê Quý Hịnh - thôn An Tiêm 3: Hàng năm người dân mong đến hội làng đình An Tiêm để xem ba thôn so tài làm rèn, nghề này cho người dân có cuộc sống ổn định, đây là nghề truyền thống nên chúng tôi sẽ giữ gìn và phát huy để làng nghề phát triển hơn nữa.

Ông Lê Thanh Bường - Phó chủ tịch UBND xã Thụy Dân huyện Thái Thụy : Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, cũng như có cơ chế hỗ trợ cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất đầu tư máy móc cơ khí hóa nghề rèn làm sao để nghề rèn An Tiêm ngày càng phát triển, cạnh tranh được các sản phẩm của các địa phương khác trong cả nước.

Việc tổ chức hội thi nghề rèn hàng năm ở Thụy Dân là nét đẹp văn hóa đang được trao truyền và gìn giữ. Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thôn An Tiêm 3, giải nhì thuộc về tổ rèn thôn An Tiêm 1 và thôn An Tiêm 2.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...