Độc đáo Hội thi bánh giầy tại Lễ hội đền Tiên La

Thứ 3, 16/04/2019 | 16:22:47
2,903 lượt xem

Một trong hoạt động thu hút du khách thập phương khi đến với đền Tiên La, đó là hội thi giã bánh giầy. Mang nhiều nét độc đáo, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa của quê hương, hướng về cội nguồn, tri ân tổ tiên, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, hội thi giã bánh giầy còn là hoạt động tưởng nhớ đến nữ tướng Vũ Thị Thục đã vận động nhân dân làm bánh giầy để có lương thực nuôi quân đánh đuổi quân Nam Hán.

Tham gia hội thi có 5 đội thi đến từ thôn Tiên La 1, thôn Tiên La 2, Văn Mỹ, Chấp Trung, và thôn Đôn Nông của xã Đoan Hùng. Mỗi đội thi có 4 người, trong thời gian 30 phút các đội phải thổi lửa đồ xôi nếp gạo nếp cái hoa vàng đã được ngâm 8 đến 10 tiếng trước đó. Các đội tham gia thi giã bánh giầy muốn đạt giải thì ngoài việc tốc độ giã phải nhanh thì yêu cầu bánh giầy ngon, đảm bảo cả về hình thức và chất lượng. 


Bà Bùi Thị Bàng - đội Đôn Nông cho biết: Tôi tham gia hội thi đã 3 năm rồi nhưng tôi vui lắm, chúng tôi cố gắng hoàn thiện phần thi tốt nhất làm ra sản phẩm đẹp nhất để dâng lên nữ tướng.

Trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa của vùng quê giàu truyền thống văn hóa, văn hiến và gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc của nghĩa quân Vũ Thị Thục. Sự độc đáo của phần thi giã bánh giầy đã thu hút đông đảo mọi người tới xem và cổ vũ. 

Ông Phạm Quang Thuận, du khách đến với lễ hội cho biết: Năm nào mở hội tôi cũng đến với đền và tôi rất thích thú khi chứng kiến hội thi bánh giầy, đây là hội thi tưởng nhớ công lao của Thục Nương và giáo dục truyền thống yêu nước với thế hệ trẻ.

Hội thi bánh giầy là nét văn hóa độc đáo riêng có của mỗi khi đền Tiên la mở hội. Ban tổ chức sẽ lựa chọn và trao giải cho đội có đĩa bánh giầy đẹp về thẩm mỹ, mềm, mịn dâng mẫu Bát nạn đại tướng quân Vũ Thị Thục.

Ông Vũ Văn Thắng, Thành viên Ban quản lý di tích đền Trần cho biết: Năm nào chúng tôi cũng tổ chức hội thi để nhân dân được hòa bình và nhớ đến công lao của Thục Nương Vũ Thị Thục và cũng để nhân dân nhớ đến cội nguồn của dân tộc. Và cũng tìm ra những chiếc bánh đẹp và hấp dẫn  dâng lên cúng Bà.

Hội thi giã bánh giầy nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa của quê hương, hướng về cội nguồn, tri ân tổ tiên, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm. Đây cũng là hoạt động tri ân, tưởng nhớ đến Nữ tướng Vũ Thị Thục đã vận động nhân dân làm bánh giầy để làm lương thực nuôi quân đánh đuổi quân Nam Hán.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...