Trò chơi pháo đất: Một phần không thể thiếu của lễ hội Đền A Sào

Thứ 7, 16/03/2019 | 10:43:30
1,602 lượt xem

Trò chơi dân gian nặn pháo đất từ lâu trở thành một phần không thể thiếu trong Lễ hội truyền thống Đền A Sào. Với sự góp vui của hàng chục Pháo thủ đến từ các xã trong huyện Quỳnh Phụ đã mang lại cho du khách thập phương về trẩy hội những tiếng cười phấn khích.

Tham gia trò chơi gồm 3 đội đến từ thôn La Vân và Đồn Xá (xã Quỳnh Hồng), thôn Giáo Thiện (Quỳnh Minh). Mỗi đội gồm 12 người trong trang phục truyền thống. Nguyên liệu làm pháo được nhào nặn từ đất sét siêu mịn, nguyên chất. Trò chơi làm pháo đất yêu cầu sự khéo léo của người làm, cùng sự tinh tế trong từng công đoạn làm pháo. Người làm pháo cần có sức khỏe để đưa quả pháo đất lên cao và quan trọng gieo pháo rơi đúng thời điểm để pháo đất rơi tỏa độ dài, nếp mép còn dải đẹp trong, tiếng kêu to. 

Trải qua nhiều thế kỷ, trò chơi pháo đất vẫn được lưu giữ và duy trì trong mỗi mùa lễ hội Đền A Sào hàng năm, không chỉ là những trò chơi dân gian đậm tinh thần thượng võ, truyền thống uống nước nhớ nguồn tưởng nhớ đến Đức Thánh Trần mà còn là nét đẹp văn hóa của con người và mảnh đất A Sào huyện Quỳnh Phụ. 


Hồng Thắm 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...