Cựu chiến binh tiên phong phát triển kinh tế

Chủ nhật, 28/05/2017 | 17:02:12
2,446 lượt xem

Nếu như năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo trong tổ chức Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình chiếm 4%, cận nghèo 5%, thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm chỉ còn 1%. Con số ấn tượng này thể hiện sự những cách làm sáng tạo, nêu gương của hội viên CCB trên lĩnh vực phát triển kinh tế.

Đoàn thăm trang trại gà đẻ trứng của ông Phạm Văn Tràng (thôn 1, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư).

Khởi nghiệp năm 2015, trên diện tích hơn 2 ha, CCB Phạm Văn Tràng, (thôn 1, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) đã xây dựng 5 dãy chuồng nuôi kiên cố, hiện đại. Nhờ áp dụng công nghệ tự động hóa trong chăn nuôi đã giúp trang trại của ông không những đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi. 11 năm qua, dù nuôi gà đẻ với số lượng rất lớn chưa bao giờ trang trại xảy ra dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Tràng - Chủ gia trại chăn nuôi gà xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư: “Ban đầu chỉ nuôi 2.500 con, đến nay, chúng tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi lên 20.000 con, tạo việc làm ổn định cho lai động trong gia đình và các lao động ở địa phương. Hàng năm, tổng thu nhập từ 6 – 7 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình còn lãi 500 triệu đồng.”

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Tràng chỉ là 1 trong số 28 trang trại, 486 gia trại và hàng trăm cơ sở sản xuất kinh doanh của hội viên CCB làm chủ. Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ở đâu, làm gì, thời chiến cũng như thời bình các CCB huyện Vũ Thư vẫn luôn là những người tiên phong. Ông Trần Văn Thế (thôn Thái Phú Đoài, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư ) chia sẻ: “Mấy năm trước chăn nuôi nhỏ lẻ, khi thời tiết khắc nghiệt, nhiều gia đình không nuôi được, chúng tôi đầu tư để nuôi tằm giống để tiêu thụ lá dâu cho bà con. Như năm ngoái hai bố con thu được trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí đi”.

Mô hình CCB tiên phong trong phát triển nuôi tằm tại xã Tân Phong, huyện Vũ Thư.

Để hội viên CCB có vốn đầu tư phát triển sản xuất, những năm qua, các cấp hội CCB huyện Vũ Thư liên kết tạo nguồn vốn bằng nhiều hình thức. Hội thành lập 56 phường họ huy động trên 8,3 tỷ đồng; tín chấp ngân hàng chính sách xã hội vay 37 tỷ đồng cho 1660 hộ vay.

Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã tạo nên sự gắn kết trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội. Ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Thư  cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm chúng tôi đặt ra mỗi năm phải giảm được 0,2% số hộ nghèo trong tổ chức hội. Để thực hiện được, chúng tôi tập trung tuyên truyền trong cán bộ hội viên thực hiện tốt các chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, nhà nước các cấp. Đồng thời, làm tốt hơn nữa việc phối hợp với các tổ chức tín dụng để tín chấp cho hội viên vay vốn đầu tư sản xuất.”

Mô hình CCB tiên phong trong việc phát triển nghề thêu truyền thống tại huyện Vũ Thư.

Kết quả của phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khẳng định vai trò, vị trí của những người lính trên mặt trận mới, ở hoàn cảnh nào vẫn luôn năng động, sáng tạo góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...