55 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường

Thứ 6, 24/03/2017 | 08:52:17
2,466 lượt xem

Đầu những năm 60 của thế kỷ 20, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải là điểm sáng của phong trào khai hoang lấn biển với tinh thần “Đẩy sóng ra khơi, biến bãi biển hoang vu thành đồng lúa, làng mạc”. Ghi nhận kết quả đạt được, ngày 26 tháng 3 năm 1962, Bác Hồ về động viên Đảng bộ và nhân dân Nam Cường. Khắc ghi lời dạy của Bác “Gian khổ gắng vượt nên”, 55 năm qua Đảng bộ và nhân dân Nam Cường luôn nỗ lực, phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Năm 1962, ông Tạ Quang Bình mới chỉ là cậu bé 8 tuổi và đang học tại trường tiểu học Nam Cường. Ông Bình kể, ngày đó ông theo bố mẹ ra khai hoang, đời sống còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, ở trong những ngôi nhà tre vách đất.

Trong bức ảnh tư liệu khi Bác Hồ về thăm Nam Cường, ông Bình và các bạn trong lớp được đi đón Bác, những đứa trẻ như ông háo hức lắm vì được xem trực thăng và được Bác cho quà. 

 Ông Tạ Quang Bình - Xã Nam Cường (Tiền Hải): Ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường tôi nhớ như in những kỷ niệm ân cần của Bác, là lãnh tụ nhưng lại rất gần gũi, Bác phát kẹo cho chúng tôi, Bác Hồ như người ông và chúng tôi luôn khắc ghi lời Bác dạy.

Bác ân cần nói chuyện với nhân dân Nam Cường, khen ngợi đồng bào đã có tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm lấn biển, quai đê, mở rộng diện tích canh tác, làm giàu cho mảnh đất quê hương. Bác căn dặn nhân dân Nam Cường vượt khó khai hoang, đi thăm các cụ già, chia quà cho các cháu nhỏ, tặng huy hiệu của Người cho các chiến sĩ khai hoang.

Ông Hoàng Ngọc Sang – Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường (Tiền Hải):  Khắc ghi lời Bác, từ 1 mảnh đất hoang hóa, 55 năm qua Nam Cường luôn phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Đặc biệt có nhiều tiến bộ trong phát triển kinh tế xã hội, đời sống của người dân được nâng lên... 

 

Các thế hệ người dân Nam Cường luôn khắc ghi lời Bác dạy. Hiện nay xã đã quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa và phát triển kinh tế biển.

Năm 2016, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt gần 83 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27 triệu đồng/người/năm. Xã đã và đang tiếp tục phát huy, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới để người dân tiếp tục được hưởng lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bức ảnh đền thờ Bác là nơi cách đây tròn 55 năm, ngày 26/3/1962 đảng bộ và nhân dân Nam Cường vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Năm 1995, ngôi đền thờ Bác đã được xây dựng để là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ người dân Nam Cường. Khắc ghi lời Bác dạy, gian khổ gắng vượt lên từ mảnh đất chua mặn chỉ thấy lau lác và muống biển, 55 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dặn, không ngại khó, không ngại khổ, đoàn kết một lòng. Tiếp tục thực hiện khát vọng đẩy con sóng ra xa, kéo chân trời gần lại, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...