Tấm lòng một giáo dân

Thứ 7, 24/12/2016 | 16:06:45
2,522 lượt xem

Những năm qua phong trào “Thi đua yêu nước” trong đồng bào công giáo huyện Tiền Hải đã có sức lan toản rộng khắp, xuất hiện nhiều tấm gương tiểu biểu sống tốt đời, đẹp đạo. Giáo dân Bùi Văn Lĩnh – giáo xứ Thanh Châu, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là một tấm gương như thế.

Ông Bùi Văn Lĩnh giúp vốn cho người dân tại địa phương phát triển kinh tế.

60 tuổi là từng đó năm giáo dân Bùi Văn Lĩnh, giáo xứ Thanh Châu xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải gắn bó với bà con lối xóm, với làng quê, với gốc rạ bờ tre, với nhà thờ xứ Thanh Châu. Không học nhiều hiểu rộng,  cũng không quá năng động hay giỏi giang, không giàu sang, phú quý, nhưng bằng sự sẻ chia và tấm lòng nhân ái, bằng vật chất và tinh thần, mấy năm gần đây ông Lĩnh đã giúp tới cả chục gia đình thoát nghèo, số tiền ông giúp bà con lên đến cả tỷ đồng. Ông Bùi Văn Lĩnh chia sẻ: “ Còn sức khỏe, còn có khả năng tôi còn giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn”.

Giáo xứ Thanh Châu, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải.

Việc làm của ông Lĩnh khiến nhiều người thắc mắc: Nông dân thuần túy lấy tiền đâu để giúp người nghèo. Có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều….Nhờ chăm chỉ việc ruộng vườn, kết hợp với phát triển chăn nuôi, biết tính toán làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, nên gia đình ông Lĩnh đã có chút của ăn, của để. Bằng tình cảm và sự sẻ chia, người kinh tế khó khăn, ông cho vay vốn không lấy lãi để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, người già ốm đau không nơi nương tựa ông tặng quà, biếu gạo, học sinh nghèo, ông tặng sách vở,…

Ông Trùm Bùi Văn Lĩnh - Giáo xứ Thanh Châu, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải tâm sự: “ Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, chính vì thế tôi từ khó vượt nghèo, đến khi gia đình có kinh tế, khi thấy có những gia đình khó khăn thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu phương tiện đi, thiếu vốn sản xuất, tôi nghĩ ngay tới việc giúp đỡ…”.

Riêng việc cho bà con vay vốn không lấy lãi để nuôi nuôi bò đã được ông Lĩnh làm tới 10 năm nay. Mấy năm đầu nguồn vốn chưa dư dả mỗi năm ông chỉ cho một- hai hộ vay, mỗi hộ 10 - 15 triệu đồng mua bò giống. Là người sống gần gũi thân thiện với mọi người, thấu hiểu những khó khăn của bà con, đôi khi gia đình không có tiền, ông đã vận động thuyết phục con cháu, anh em thân thuộc hỗ trợ ông có thêm nguồn vốn giúp đỡ bà con, vay để cho vay, có năm ông giúp vốn cho hộ gia đình, số tiền cho vay tới cả trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thang (thôn Việt Hùng, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải) kể lại: “Ông Trùm Lĩnh giúp đỡ gia đình tôi 1 con bò hiện nay sinh sôi thành 5 con. Gia đình tôi đã bán được 2 con, cách giúp đỡ của ông đã giúp gia đình có kinh tế ổn định hơn”.

Âm thầm và thân thiện,  ông Lĩnh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các cụ già, khi thì tấm bánh, khi thì chút quà, khi là chiếc chăn ấm mỗi độ đông về, hay chiếc quạt khi mùa hè nóng bước. Có những gia đình đặc biệt khó khăn, được ông Lĩnh đã cùng bà con làng xóm quyên góp tiền của, ngày công để sửa nhà. Ông Nguyễn Quý Dương – Chủ tịch UBMTTQ xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải chia sẻ: “Trong những năm qua, nhiều tấm gương điển hình ở Nam Thanh  giúp đỡ những người nghèo khó khăn, đặc biệt, ở đây có gia đình ông Bùi Văn Lĩnh đã có tấm lòng ủng hộ giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức…góp phần xóa đói giảm nghèo ở xã Nam Thanh.”

Ông Lĩnh giúp vốn mua bò cho hộ dân nghèo phát triển kinh tế.

Không chi giúp người chẳng tính thiệt hơn, là trùm trưởng giáo xứ, ông Lĩnh còn là nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền vận bà con giáo dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu.  Chung sức xây dựng nông thôn mới, ông Lĩnh đã tự nguyện đóng góp 30 triệu đồng, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân đưa Nam Thanh về đích nông thôn mới năm 2015. 

Giọt nước không làm nên đại dương, trong cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, cần lắm sự chung tay góp sức của cả cộng đồng và ông Bùi Văn Lĩnh là một trong những gương tiêu biểu trong cuộc vận động ấy.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...