Nghề nước mắm ở Nam Hải

Thứ 2, 19/12/2016 | 14:12:31
18,137 lượt xem

Trong những năm qua, xã Nam Hải ( Tiền Hải - Thái Bình ) là một trong những xã phát triển đa dạng ngành nghề của huyện Tiền Hải. Cùng với việc duy trì và phát triển nghề truyền thống của địa phương như dệt chiếu cói, mây tre đan thì xã Nam Hải còn duy trì và phát triển nghề làm nước mắm. Nước mắm Nam Hải nổi tiếng trong và ngoài tỉnh.

Tuy không phải là xã ven biển, nhưng Nam Hải đã tận dụng và khai thác thế mạnh của huyện biển để phát triển nghề làm nước mắm. Với nguồn tôm cá dồi dào, chất lượng cao được đánh bắt từ biển cùng với cách làm truyền thống, nước nắm Nam Hải nổi tiếng khắp trong và ngoài vùng đem lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân.

Gia đình chị Bùi Thị Tuyết thôn Nội Lang Nam là cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống lớn nhất tại xã Nam Hải hiện nay. Chị Tuyết cho biết, để có được sản phẩm nước mắm truyền thống đảm bảo chất lượng thì thời gian từ khi chế biến đến khi ra sản phẩm phải mất hơn 1 năm và không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào.

Chị Bùi Thị  Tuyết–xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: Tại xã chúng tôi nước mắm được sản xuất hoàn toàn thủ công, theo đúng công thức mà các cụ để lại. Chúng tôi thấy người tiêu dùng ngày càng tìm đến sản phẩm nước mắm truyền thống nhiều hơn, do vậy mà lượng sản xuất nước mắm của gia đình tôi cũng nhiều hơn trước đây. Về chất lượng, đoàn kiểm tra liên ngành về để kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, mọi chỉ tiêu đều đảm bảo.

Xã Nam Hải hiện có gần 150 cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống theo hộ gia đình, đã tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Để nước mắm truyền thống Nam Hải ngày càng đứng vững trên thị trường, thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hóa chất luôn được các cơ sở sản xuất nơi đây tuân thủ nghiêm ngặt.

  Ông Đỗ Trọng Luân – Trưởng công an xã Nam Hải, huyện Tiền Hải : Là thành viên của Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan có liên quan kiểm tra đồng thời làm công tác tuyên truyền tới các hộ dân để họ tuân thủ quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, bảo đảm an toàn.

Nước mắm truyền thống được người dân xã Nam Hải sản xuất từ nhiều đời, tuy vậy hơn 10 năm trở lại đây nước mắm Nam Hải mới thực sự phát triển và được nhiều người tiêu dùng biết đến, bởi chất lượng thơm ngon tự nhiên. Việc phát triển nghề sản xuất nước mắm tại Nam Hải đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây, từng bước chuyển dịch kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, để trở thành một nghề phát triển bền vững, ổn định thì việc đăng ký tên cho sản phẩm nước mắm Nam Hải là cần thiết.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...