Cụ Kiều thắp sáng niềm đam mê văn hóa đọc

Thứ 3, 15/11/2016 | 15:27:06
1,160 lượt xem

Trong xã hội thông tin hiện đại, tràn ngập các cung bậc âm thanh và hình ảnh, khiến nhiều người trong chúng ta thờ ơ với sách thì Cụ Trần Đức Kiều (thôn Trình Trung Tây, xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) ở tuổi 93 vẫn đam mê, thắp sáng văn hóa đọc.

Cụ Trần Đức Kiều say mê với từng trang sách đọc.

Dù đã bước sang tuổi 93 nhưng cụ Kiều vẫn minh mẫn hiếm có; hàng ngày cụ đạp xe gần 6 km lên thư viện huyện để đọc sách và mượn sách... Cụ Trần Đức Kiều tâm sự: “ Năm nay, tôi  93 tuổi rồi nhưng tôi vẫn thích đọc sách, không đọc tôi thấy như thiếu một cái gì đó.”


Cụ Kiều chia sẻ cái hay, thú vị trong sách với những người bạn tâm giao.

Thường ngày cụ dành thời gian tìm đến những người bạn tâm giao để trao đổi sách, trao đổi kiến thức, cùng nhau bàn luận chuyện chính trị thời sự, thậm chí có lần hăng say các cụ còn quên ăn, quên ngủ. Mỗi lần như thế, Cụ Kiều như trẻ hơn so với cái tuổi xưa nay hiếm.

Ông Phạm Văn Đông nhận xét về người bạn tâm giao của mình

Ông Phạm Văn Đông người cùng thôn với cụ nhận xét: “Từ đam mê đọc sách, Cụ Kiều còn mượn sách, báo về cho bà con, trẻ em đọc…”.

Từ thời niên thiếu, cụ Kiều đã đam mê đọc sách; khi ấy trường học không có thư viện, mượn được bạn bè quyển sách là cứ đọc đi đọc lại, có khi mượn cả sách văn học của anh chị lớp trên để đọc. Chúi đầu vào nhờ ánh sáng yếu ớt của ngọn đèn dầu, khiến những sợi tóc trước chán bị cháy xém. Niềm đam mê ấy giúp cụ sớm đọc thông, viết thạo tiếng Việt, tiếng Hán và cả tiếng Pháp…

Cũng chính niềm đam mê ấy cụ quyết định trở thành thầy giáo trường làng. Hơn 30 năm “đưa đò” với biết bao cuốn sách, với biết bao thế hệ học trò đã được cụ Kiều truyền lửa và thắp sáng.

Tủ sách tại nhà cụ Kiều.

Về nghỉ hưu, nhưng không lúc nào cụ cho phép đôi mắt, đôi tay, khối óc của mình được ngơi nghỉ. Cụ say sưa bên cuốn sách, dường như mọi gánh nặng về sức khỏe, tuổi tác đều tan biến. Ông Nguyễn Văn Giáo - Công chức văn hóa xã An Ninh cho rằng: “ Cụ Kiều là tấm gương sáng của Hội người cao tuổi xã… Chính quyền địa phương luôn lấy tấm gương của cụ để giáo dục các thế hệ trẻ.”

Cụ Trần Đức Kiều chia sẻ với các cháu về nhiều điều hay trong sách.

Điều trăn trở nhất của cụ Kiều hiện nay là văn hóa đọc của lớp trẻ đang bị mai một. Chính vì vậy, cụ đã tìm cách để truyền sự đam mê đọc sách cho lớp trẻ nhằm giúp các cháu hoàn thiện bản thân, sống có ích cho xã hội. Chính vì vậy, không chỉ đam mê cho riêng mình, cụ Kiều còn truyền niềm đam mê đọc sách cho mọi người xung quanh nhất là các em học sinh bằng việc xây dựng tủ sách gia đình với hơn 1.000 cuốn đủ loại và cho mượn để đọc. Những quyển sách nhìn rất xưa cũ, nhưng chứa đựng bên trong là cả một bầu trời tri thức và cả một đời nhiệt huyết sưu tầm, chắt lọc của cụ Kiều và có rất nhiều người dân, các thế hệ thanh thiếu niên trong làng, trong xã được thụ hưởng…

 Hàng ngày, sau giờ tan học, thay vì đi chơi hay ngồi trốn bố mẹ đi đánh điện tử, đàn cháu thân yêu quây quần bên cụ, đứa đọc chuyện, đứa nghe cụ kể, đứa nghe cụ dạy nói tiếng Pháp… tất cả như được thắp sáng hơn niềm đam mê trên con đường học tập phía trước.

Em Trần Anh Tú – học sinh lớp 5B trường Tiểu học xã An Ninh cho biết: “Hàng ngày, sau giờ học về em sang nhà Cụ Kiều đọc sách… các cuốn sách của cụ rất bổ tích.

Em Nguyễn Quỳnh Trang – học sinh lớp 7B trường THCS xã An Ninh cho biết: Cụ Kiều dạy bảo chúng em như một thấy giáo trên lớp … Cụ rất yêu thương chúng em”.

 

Cụ Kiều còn là độc giả gắn bó nhiều năm nhất với Thư viện huyện Tiền Hải. Theo cụ, nguồn sách ở đây đã cung cấp cho Cụ rất nhiều vốn tri thức…Nhận xét về sự đam mê đọc sách của cụ Kiều, chị Nguyễn Thị Yên – Cán bộ phụ trách Thư viện huyện Tiền Hải cho rằng: “Cụ Kiều đến thư viện được hơn 30 năm. Cụ là người rất ham đọc sách. Cụ nghiên cứu các loại về văn hóa, xã hội.”

Cụ Trần Đức Kiều thực sự là tấm gương sáng để khuyến khích mọi người, nhất là giới trẻ hình thành thói quen đam mê đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi và để văn hóa đọc thoát khỏi cảnh “phiên chợ chiều” như hiện nay.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...