Anh Tú chuyển đổi

Thứ 2, 31/10/2016 | 15:57:09
1,238 lượt xem

Dễ trồng, ít sâu bệnh, thời gian thu hoạch kéo dài, thị trường tiêu thụ ổn định - những ưu thế này của măng tây xanh đang được nông dân xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình khai thác, tiếp thu và nhân rộng. Tiên phong là anh Lưu Đình Tú (thôn Ngọc Chi) - người vẫn được bà con nơi đây tin yêu gọi là anh Tú chuyển đổi. Với anh Tú “chuyển đổi” để tìm ra hướng làm mới, hiệu quả hơn.

Anh Tú thu hoạch măng vào lúc sáng sớm.

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng măng tây xanh của gia đình Lưu Đình Tú (thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo). Như đã hẹn trước, vào 4 giờ sáng, chúng tôi đang có mặt lúc gia đình thu hoạch măng tây xanh.

Theo anh Tú thì đây là thời điểm lý tưởng để thu hoạch sản phẩm của loại cây đặc biệt này. Bởi măng tây phải được lấy trước khi mặt trời mọc, mới đảm bảo độ giòn, ngọt và hình thức sản phẩm.

6 sào măng tây xanh đang kỳ thu hoạch là thành quả của biết bao mồ hôi, công sức, trí tuệ của gia đình người nông dân này.

Cái duyên đến với cây măng tây xanh của anh Tú cũng thật tình cờ. Từng có 4 năm lao động tại Cộng hòa Séc, được tiếp cận với cách làm ăn hiện đại của nước bạn, đã nhen nhóm trong anh Lưu Đình Tú ước mơ làm giàu cho riêng mình. Trở lại quê hương, anh luôn tìm tòi những ý tưởng sản xuất mới khai thác tiềm năng đất đai, làm giàu cho kinh tế gia đình. Là tổ trưởng tổ chuyển đổi xã Quỳnh Bảo, những năm trước đây, anh cùng Hội Nông dân, Hội Làm vườn xã đưa ngô ngọt, dưa chuột xuất khẩu cùng 2 giống lúa Nhật là Akita và jabonica về địa phương. Bén duyên với măng tây xanh cũng là kết quả của quá trình tìm tòi ấy.

Anh Lưu Đình Tú- xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ kể lại: “ Gia đình tôi đã đầu tư 200 triệu đồng để trồng 6 sào măng tây xanh. Măng tây xanh có ưu thế là phù hợp với đồng đất Quỳnh Bảo, dễ trồng, là cây có giá trị dinh dưỡng tốt, thị trường rất cần, sản phẩm tiêu thụ không có măng để bán.”

 Tự tin với thành công của giống cây này, anh mạnh dạn dồn toàn bộ phần đất canh tác, về cánh đồng Vườn Đào, tập trung đầu tư, cải tạo, thăm quan học tập kinh nghiệm, đưa măng tây xanh về đồng đất quê hương. Để đảm bảo hiệu quả mô hình, anh được HTXDVNN tư vấn, ký hợp đồng trực tiếp với Công ty TNHH Toàn Cầu (Hà Nội), ứng trước 40% tiền giống, bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 50.000 đồng/kg.

Chăm sóc măng tây xanh.

Sau 8 tháng đưa vào trồng, măng tây bắt đầu cho thu hoạch, trung bình một ngày, mỗi sào cho thu trên 1 kg, thời điểm rộ 3-5 kg. Đặc biệt, thời gian thu có thể kéo dài từ 6- 8 năm, chăm sóc tốt có thể lên đến 10 năm.

Từ thành công bước đầu của mô hình trồng măng tây xanh, nhiều người dân trong xã đã được anh chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm thâm canh với mong muốn tiếp tục mở rộng diện tích, tạo vùng nguyên liệu tập trung, thuận lợi cho canh tác và xuất bán nông sản.

Là một trong số những người được anh Tú hướng chuyển giao kỹ thuật trồng măng tây, anh Vũ Đình Thành (thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo) cho biết: “Cây măng tây này đầu tư một lần thu hoạch được nhiều năm, nhiều hộ dân cũng muốn học hỏi mở rộng mô hình.”

 

Nhận rõ được hiệu quả của cây măng tây trong việc nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, ông Bùi Quang Nguyễn - Phó giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ cho biết:Tới đây, chúng tôi tuyên truyền, vận động các hộ thăm quan trực tiếp để nhân rộng mô hình này trong xã, để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho xã viên”.

Măng tây thu hoạch ổn định, khó khăn ban đầu dần qua đi, anh Lưu Đình Tú lại ấp ủ những dự định sản xuất mới. Anh Lưu Đình Tú (thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo) chia sẻ kế hoạch của mình: “Song song với việc trồng măng tây xanh, chúng tôi mở rộng thêm diện tích để trồng rau sạch. Chúng tôi phải đầu tư thêm trang thiết bị, lắp đặt hệ thống camera quan sát trong quá trình trồng để người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm của chúng tôi. Còn tiêu thụ sẽ đi theo 2 con đường: Thứ nhất, bán măng tây xanh cho các siêu thị Hà Nội; thứ hai, tiêu thụ trong các trường mầm non huyện Quỳnh Phụ để cha mẹ các cháu yên tâm, tin tưởng.”

Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lưu Đình Tú thực sự tiêu biểu cho thế hệ nông dân thời kỳ hội nhập, xứng đáng với tên gọi anh Tú chuyển đổi.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...