Nông dân xuất sắc

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:19:40
1,100 lượt xem

Dịch bệnh. Thiên tai. Rủi ro liên tiếp đến với nông dân Phạm Đình Chiểu. Chỉ sau một đêm từ tỷ phú cá lồng, ông Phạm Đình Chiểu ( xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) chỉ còn 2 bàn tay trắng. Vậy điều gì đã giúp người nông dân ấy vượt lên khó khăn và trở thành nông dân xuất sắc Việt Nam năm 2016?

Trục vớt các lồng cá sau bão tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư.

Không ít lần thất bại trong chăn nuôi thế nhưng ông Phạm Đình Chiểu- Nông dân xuất sắc Việt Nam năm 2016 đến từ thôn 2, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư vẫn quyết tâm đầu tư nuôi cá lồng. Sau những gian nan, những nhọc nhằn, thành công lại đến với người nông dân nghị lực ấy. Bí quyết ở đây là gì? Khu vực nuôi cá lồng của ông Phạm Đình Chiểu khi cơn bão số 1 đi qua. 75 lồng cá sắp đến kỳ thu hoạch bị cuốn trôi. Những gì còn lại là những tip sắt méo mó quấn quýt với nhau. Ông Chiểu chia sẻ: “ Gia đình tôi mới bán được 100 tấn cá thì cơn bão tràn về cũng thất thoát của gia đình cũng khoảng 400 tấn cá, dự tính thiệt hại trên dưới 20 tỷ.”

Ông Phạm Đình Chiểu dần khôi phục lại hệ thống cá lồng nuôi sông.

Theo như ông Chiểu chia sẻ thì đây mới chỉ là thiệt hại lớn nhất của gia đình ông chứ chưa phải là thiệt hại duy nhất. Bởi cách đây 6 năm, khi mới bắt đầu nuôi cá lồng, vợ chồng ông Chiểu cũng đã từng trắng tay.  Ông Chiểu kể: “ Năm đó tôi chủ yếu là nuôi con cá chép, cá rô phi, mình chưa tìm hiểu hết kỹ thuật nuôi nên năm đầu tiên đã lỗ thêm của gia đình gần 800 triệu.”

“Vạn sự khởi đầu nan” là thế nhưng điều đáng trân trọng ở người nông dân này đó là quyết tâm, không bỏ cuộc trước những khó khăn và thử thách. Qua mỗi lần thất bại ông Chiểu lại có thêm cho mình những kinh nghiệm để việc chăn nuôi ngày một hiệu quả hơn. Lồng bè được ông tính toán tỉ mỉ, đóng lại chắc chắn, cẩn thận. Thay bằng việc tập trung nuôi cá truyền thống như trước thì ông hướng đến những loại cá chất lượng cao, những loại cá mà trong ao người dân không nuôi được như cá diêu hồng, chép giòn hay cá lăng. Ông Chiểu cũng tự ương nuôi được cá giống nên việc sản xuất đã thuận lợi hơn nhiều. Và thành công cũng đã mỉm cười với vợ chồng ông khi từng lồng cá cho thu hoạch ngoài sự mong đợi. Năm thứ 2, gia đình ông thu lãi trên 1 tỷ đồng từ nuôi cá lăng và cá diêu hồng theo hình thức lồng bè. Những năm sau đó, việc làm ăn khá thuận lợi, ông Chiểu phát triển lên tới 75 lồng cá, mỗi năm mang về cho gia đình nguồn thu hơn 2 tỷ đồng.

Ông Phạm Đình Chiểu đã có 32 lồng cá được khôi phục.

 Sau cơn bão số 1, giờ đây, gia đình ông có 32 lồng cá được khôi phục và một số lồng cá cũng sắp cho thu hoạch. Ông Phạm Đình Chiểu chia sẻ kinh nghiệm: “Quan trọng tìm được sông lớn, không bị xoáy, có độ sâu 3 m trở lên. Chăm sóc cá theo từng giai đoạn, phòng trừ bệnh và cho cá ăn đúng giờ, nếu theo dõi thấy cá có biểu hiện khác, nghỉ cho ăn, 1 tuần nghỉ cho ăn 1 ngày....”

 Ông Phạm Đình Chiểu được Hội nông dân Việt Nam phong tặng danh hiệu nông dân xuất sắc năm 2016.

6 năm gắn bó với việc nuôi cá lồng, nếm trải đủ những thăng trầm của nghề, ông Chiểu nhận ra rằng “Có thất bại ắt có thành công”.  Sau những tháng ngày vất vả, gian nan với không ít mồ hôi, nước mắt, cuối cùng nụ cười hạnh phúc cũng nở trên môi của những con người nghị lực, sắt đá.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...