Vượt lên số phận

Thứ 6, 13/05/2016 | 15:55:20
2,306 lượt xem

Ông cha ta có câu: giàu hai con mắt, khó hai bàn tay. Nhưng với người đàn ông khiếm thị Trần Văn Quảng ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, bằng nghị lực, quyết tâm vượt lên số phận anh đã chứng minh: đôi khi không còn đôi mắt người ta vẫn có thể giàu.

Anh Trần Văn Quảng với đôi bàn tay vàng 

Năm 22 tuổi, anh Trần Văn Quảng đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng, anh đã sống mặc cảm tự ti hơn 10 năm. Mù lòa anh chỉ biết quanh quẩn ở nhà trồng rau, nuôi lợn để đỡ đần kinh tế cho gia đình. Mỗi ngày các con một lớn khôn thì nỗi lo về kinh tế càng đè nặng lên đôi vai anh chị. Anh  chia sẻ : "Sau khi tốt nghiệp trường mỏ thì bị tai nạn, tôi mất đi cả 2 mắt, tôi cảm thấy hụt hẫng mất phương hướng. Gia đình thì khó khăn, lúc ấy tôi chỉ ước là đi làm có tiền cho con mình ăn no mỳ tôm thế thôi".

Đến năm 2002, anh Quảng được Hội người mù Thái Bình cử đi học lớp xoa bóp bấm huyệt, phục hồi chức năng do Tỉnh hội tổ chức. Với quyết tâm vươn lên làm chủ số phận, anh đã kiên trì học hỏi và tốt nghiệp 2 lớp tập huấn với vị trí thủ khoa. Tưởng rằng học được cái nghề thì cuộc sống của gia đình sẽ vơi bớt khó khăn, ước muốn cho các con ăn no mỗi ngày sẽ thành hiện thực, thế nhưng khó khăn lại chồng chất khó khăn ..... Anh Quảng ngậm ngùi nhớ về những ngày ấy  "Hồi đầu về làm nghề tẩm quất ở Tỉnh hội, tôi gặp  nhiều khó khăn lắm, bởi xã hội thì dị nghị mát xa mát gần, còn khách hàng lúc đó chỉ yêu cầu nhân viên nữ. Có những ngày chờ từ sáng đến tối  không có việc, gần ra về thì có người gọi lại làm. Đến cuối tháng thu nhập được có 65.000 đồng".

Giấy khen của Hội người mù Thái Bình tặng anh Quảng.

Bước ngoặt bắt đầu năm 2004,  khi anh quyết định cùng với một số bạn bè mở cơ sở tẩm quất đầu tiên tại huyện Đông Hưng. Hành trang để xây dựng cuộc đời mới của anh chỉ là vốn  kiến thức anh được học từ 2 khóa tập huấn và lòng tâm huyết với nghề. Anh luôn tâm nguyện, với khách hàng thì phải tận tâm phục vụ, chăm sóc họ như chăm sóc cho chính người thân của mình  thì thương hiệu tẩm quất người mù mới được xã hội công nhận. Với đức tính cần cù, chịu khó anh Quảng  không dừng lại ở nghề xoa bóp bấm huyệt, phục hồi chức năng mà anh tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức về các phương pháp chữa bệnh cổ truyền như: cứu ngải, châm cứu ... Khách hàng đến với anh ngày một đông hơn, họ tin tưởng vào đôi bàn tay khéo léo của người đàn ông khiếm thị.

Anh Quảng đang điều trị bấm huyệt cho ông Nguyễn Hữu Phương.

Ông Nguyễn Hữu Phương, một khách hàng lâu năm của anh Quảng chia sẻ: "Tôi bị bệnh đau lưng, đau thần kinh tọa nhiều năm nay rồi, chữa nhiều nơi không khỏi, có thời gian tôi không đi lại được. Nhưng từ khi được anh Quảng chữa cho bằng phương pháp tẩm quất bấm huyệt thì bệnh tình tôi thuyên giảm, tôi đã có thể tự lái ô tô đi làm. Phải nói rằng, anh Quảng có bàn tay tuyệt vời".

Anh Quảng đang hướng dẫn học viên các thao tác tầm quất.

Nhờ sự tin yêu của khách hàng mà kinh tế gia đình đi lên, anh xây cất được ngôi nhà khang trang, có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học thành tài. Thấu hiểu nỗi đau cũng như những khó khăn vất vả mà người khiếm thị gặp phải, anh đã mở thêm 2 cở sở tẩm quất người mù, truyền nghề cho hàng chục học viên khiếm thị, giúp họ có công việc ổn định, sống tự chủ và trở thành người có ích cho xã hội như Nguyễn Văn Thái là một ví dụ.

Thái cho biết: "Em bị mắc một căn bệnh hiểm nghèo, không có khả năng làm những việc nặng nhọc. Nhiều năm nay, chú Quảng đã dạy cho em nghề tầm quất, giúp em có cái nghề để ổn định cuộc sống sau này".

Với quyết tâm “tàn nhưng không phế” Trần Văn Quảng là tấm gương sáng để người khiếm thị vươn lên làm chủ số phận, tạo động lực cho họ vững bước xây dựng tương lai.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...