Người anh hùng đặc công rừng Sác

Thứ 6, 29/04/2016 | 17:55:45
4,291 lượt xem

Chiến trường miền Nam những năm kháng chiến chống Mỹ với hình ảnh những chiến sỹ đặc công rừng Sác vai trần, chân đất, đã từng khiến kẻ thù khiếp sợ, kinh hoàng. Chiến tranh đã lùi xa 41 năm, nhưng ký ức về những tháng năm chiến đấu gian khó và oanh liệt của những Chiến sỹ đặc công rừng Sác vẫn còn đầy ắp trong những câu chuyện của Anh hùng Lực lượng vũ trang (AHLLVT) nhân dân - Trung Tá Vũ Đình Bạch ở thôn Tri Chỉ Nam, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy – người trực tiếp tham gia các trận đánh của tại rừng Sác.

Đặc công rừng Sác -ảnh tư liệu.

Năm 1962, khi vừa tròn 19 tuổi, Trung tá Vũ Đình Bạch đã tình nguyện viết đơn đi bộ đội và được phân bổ vào Quân chủng Hải quân tại đơn vị C2- Đoàn 8. Hoàn thành khóa huấn luyện đặc công nước, năm 1965 ông tới vùng ven Sài Gòn và bắt đầu khoác áo “Chiến sỹ đặc công rừng Sác”. 10 năm là chiến sỹ rừng Sác, Trung tá Vũ Đình Bạch đã trực tiếp tham gia hơn 50 trận đánh lớn trong đó nổi tiếng là trận tiêu diệt tàu Victory trên dòng sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ), đã cắt đứt đường giao thông từ Vũng Tàu vào Sài Gòn của địch, gây tiếng vang lớn trong nước và quốc tế.

Anh hùng LLVTnhân dân Vũ Đình Bạch tự hào nhớ lại: “Lúc đó tôi là Tiểu đội Trưởng và là một trong 18 chiến sĩ trực tiếp tham gia vào trận đánh này. Để đưa được hai trái ĐKB (mỗi trái nặng khoảng 1 tấn) do Liên Xô chế tạo vào vị trí đã định xuống lòng sông là cả một kỳ công lớn. Và khi tác chiến, trên mỗi chiếc thuyền gồm 1 cán bộ thao tác và 6 chiến sĩ chèo xuồng. Sau khi đưa thuyền vào vị trí, các chiến sĩ dồn sang một bên lật nghiêng thuyền cho trái ĐKB “hạ thuỷ”  rồi được 2 xuồng nhỏ do 4 người khác đón chở vào bờ. Vào lúc hơn 8h ngày 23/8, khi đoàn tàu gần 10 chiếc lọt vào trận địa thì lập tức mìn phát hỏa. Với sức công phá lớn của mìn, chiếc tàu lớn nhất chồm lên rồi quay ngang. Đây là loại tàu lớn, khi đó cả nước Mỹ chỉ có 10 chiếc và đây là chiếc thứ hai bị đánh đắm, chiếc trước đó bị đánh tại Triều Tiên. Đây là chiến công oanh liệt của quân dân Việt Nam”.

Vụ đánh chìm tàu Victory đã khiến 100 xe tăng, 3 máy bay phản lực, 50 pháo và hàng ngàn tấn lương thực mà quân Mỹ chuyên chở sang đảm bảo cho cả một sư đoàn ăn trong 1 năm bị đánh chìm.

Bức ảnh ghi dấu ngày Trung tá Vũ Đình Bạch chỉ huy đánh chìm tàu LCM của Mỹ được ông treo trang trọng tại nhà.

Sau chiến thắng trên sông Lòng Tàu, Vũ Đình Bạch lại cùng đồng đội giăng thủy lôi tự tạo đánh chìm 1 chiếc tàu LCM của địch ngay tại rừng Sác, tiêu diệt được một đại đội gồm 100 lính và sỹ quan Mỹ. “Bị đánh bất ngờ, bọn giặc trên 7 chiếc tàu còn lại lập tức dùng các loại súng bắn xối xả ra xung quanh,  may mắn tôi vẫn thoát hiểm trở về đơn vị. Địch phải dùng trực thăng và lưới chặn ngang dòng sông để vớt khoảng 100 xác lính” – Anh hùng LLVT nhân dân - Trung tá Vũ Đình Bạch chia sẻ thêm.

 

Vợ chồng Anh hùng LLVT nhân dân - Trung tá Vũ Đình Bạch tại thôn Tri Chỉ Nam, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy.

Đó là hai trong hơn 50 trận đánh lớn mà Trung tá Vũ Đình Bạch trực tiếp chỉ đạo và tham gia. Với ông, mỗi trận đánh là một chiến thuật, đòi hỏi người lính luôn phải dũng cảm, quyết tâm và sáng tạo. Với chiến công xuất sắc ấy, ông được Bộ chỉ huy miền Nam tặng danh hiệu “Dũng sỹ diệt Mỹ cấp ưu tú”, Huân chương chiến công giải phóng hạng 3. Năm 2015, Trung tá Vũ Đình Bạch vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Cựu chiến binh Nguyễn Sỹ Linh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy chia sẻ: “Là người lính, chúng tôi cũng rất khâm phục trước những chiến công của Trung tá Vũ Đình Bạch. Những chiến công đó mang những giá trị lịch sử to lớn, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ tiếp bước noi theo”.

 

Anh hùng LLVT nhân dân - Trung tá Vũ Đình Bạch cùng các đồng đội ôn lại những ngày tháng lịch sử  với phóng viên.

Giờ đây, khi chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức của những người lính về một thời máu lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới hôm qua. Những đồng đội từng một thời vào sinh ra tử, họ lại tìm đến nhau để ôn lại những kỷ niệm cùng những chiến thắng hào hùng của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có những chiến công oanh liệt của các Chiến sỹ đặc công rừng Sác đã góp phần rất lớn để dân tộc ta có ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...