Võ Hương Giang - Viên ngọc bí ẩn

Thứ 2, 25/04/2016 | 14:12:55
4,383 lượt xem

"Có lẽ nghệ thuật Xẩm của nước nhà sau này đã có người nối bước cho những huyền thoại để duy trì nền âm nhạc dân gian" là nhận xét mà nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc, đồng thời là trưởng nhóm Xẩm Hà thành, về Võ Hương Giang - cô bé mới chỉ 7 tuổi đến từ xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng tới thăm, động viên 

và tặng quà "ca nương nhí" Võ Hương Giang

Vừa trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh sau quãng thời gian khá dài tập trung cho vòng Bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”, "ca nương nhí" Võ Hương Giang đã nhận được biết bao lời chúc mừng, động viên, chung vui, không chỉ từ người hâm mộ trên cả nước mà còn từ cả lãnh đạo tỉnh Thái Bình. Ngay khi biết tin Hương Giang đã trở về Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng đã tới khích lệ, động viên và tặng quà em. Món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng cô gái bé nhỏ cảm thấy rất vui. Em mong sẽ tập luyện tốt để có thể hát thật hay trong vòng Chung kết, không phụ lòng mong mỏi của tất cả mọi người.

"ca nương nhí" Võ Hương Giang là một lớp trưởng chăm chỉ, gương mẫu

Đạt danh hiệu Á Quân cuộc thi "Nhí tài năng", và mới đây nhất là vượt qua vòng Bán kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Việt Nam", tuy nhiên, cuộc sống của "thần đồng hát xẩm" Võ Hương Giang không có nhiều thay đổi. Dù mỗi lần đi thi về là đối mặt với việc sụt cân, nhưng cô bé "khá còi" so với lứa tuổi còn là một lớp trưởng chăm chỉ, gương mẫu. Tối Chủ nhật trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh nhưng ngay sáng thứ 2 thi hết kì, em vẫn đạt 4 điểm 10 tuyệt đối.

Chia sẻ về cô học trò đặc biệt Võ Hương Giang, cô giáo Trần Thị Hiền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông La chi biết: “Trường tiểu học Đông La rất  phấn khích khi có một em học sinh phát triển năng khiếu về các môn nghệ thuật dân gian.  Sau các cuộc thi, các cuộc giao lưu, nhà trường đã chỉ đạo các thầy, cô giáo bồi dưỡng thêm về kiến thức văn hóa tất cả các bộ môn để em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập. Trong các buổi chào cờ đầu tuần, cũng như những buổi học trước khi em dự thi, chúng tôi thông báo lên hệ thống loa truyền thanh để cho tất cả học sinh và phụ huynh học sinh toàn trường biết và ủng hộ em qua hệ thống tin nhắn”.

Võ Hương Giang cũng tới hát ở các hội làng và những buổi quyên góp từ thiện

Ngày còn nhỏ, Hương Giang thường được mẹ đưa tới hội làng xem các nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật của tỉnh về biểu diễn. Cũng chính từ đó mà em đam mê nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, mê những giọng ca ngọt ngào, đằm thắm, mê những trích đoạn dân gian ý nhị, sâu lắng. Bởi vậy, mà giờ đây, khi đã được nhiều người biết tới và yêu mến, ngoài các cuộc thi, Võ Hương Giang cũng chỉ tới hát ở các hội làng và những buổi quyên góp từ thiện. Bố mẹ Giang có tiêu chí “dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Giang đi hát là thiện nguyện, chỉ với mục đích lan truyền tình yêu với âm nhạc dân gian tới tất cả mọi người”.

Sư thầy Thích Đàm Oanh - Trụ trì chùa Hưng Phúc, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng nói tâm sự: “Chúng tôi rất phấn khởi, động viên cháu. Mong tất cả mọi người động viên cháu để cháu có khả năng thì sẽ phát triển hơn”. 

 

 

 

 

 

Trước khi thử sức "Nhí tài năng", Võ Hương Giang mới chỉ biết đến hát văn và hát chèo. Mẹ của Hương Giang cũng chỉ nghĩ con mình có niềm đam mê và năng khiếu với nghệ thuật cổ truyền của quê lúa. Bất ngờ lớn đối với gia đình Hương Giang là khi em lọt vào vòng "Tranh tài" của "Nhí tài năng" và được yêu cầu biểu diễn bài Xẩm Thập Âm, chỉ có 3 ngày tập luyện bài xẩm được đánh giá là một trong những bài khó nhất của âm nhạc cổ truyền, nhưng cô bé 7 tuổi đã khiến ban giám khảo cuộc thi “Nhí tài năng” sửng sốt. Sau phần trình diễn Xẩm Thập Âm của Hương Giang, nữ ca sĩ Mỹ Linh đã nhận xét: “cô tin vào sự luân hồi, và tin rằng Hương Giang là hiện thân của một nghệ nhân hát xẩm nổi tiếng của nhiều đời trước”.

Võ Hương Giang biểu diễn tại vòng Bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”

Mới 7 tuổi, còn bẽn lẽn, ngại ngùng khi gặp khách tới nhà, nhưng khi đứng trên sân khấu, phong thái của cô bé thực sự tự tin và thoải mái. Chưa qua trường lớp đào tạo bài bản, em hát bằng chính bản năng, bằng tình yêu dành cho nghệ thuật xẩm. Chỉ cần nhạc được bật lên là cô bé Võ Hương Giang như bị cuốn vào một thế giới khác, đầy say mê và nhiệt huyết.

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng tự hào khi nhận xét về thần đồng hát xẩm 8 tuổi, người con của quê hương Đông Hưng: “Hiện tượng của tài năng nhí Võ Hương Giang càng làm cho các cấp lãnh đạo của huyện Đông Hưng phấn khích và củng cố thêm quan điểm chăm sóc các tài năng nghệ thuật nhí của toàn huyện. Võ Hương Giang được giải cao trong vòng thi vừa rồi, chúng tôi đã yêu cầu Phòng giáo dục tuyên truyền sâu rộng về hiện tượng này và có nhiều giải pháp cụ thể để tiếp tục quan tâm đầu tư về cả vật chất, tinh thần để tạo điều kiện cho Giang vào sâu, được giải cao trong kì thi chung kết sắp tới và bảo tồn được giá trị văn hóa dân gian của dân tộc”.

                                   

Mong rằng "thần đồng hát xẩm" quê lúa luôn được sự hậu thuẫn xứng đáng để có thể góp phần duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật cổ truyền của cha ông.

Vẫn hồn nhiên, trong sáng ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", ca nương nhí Võ Hương Giang có chăng chỉ khác các bạn đồng trang lứa bởi đã xác định được hướng đi cho riêng mình. Mong rằng "thần đồng hát xẩm" quê lúa luôn nhận được sự hậu thuẫn xứng đáng để có thể góp phần duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật cổ truyền của cha ông.

Mời Quý vị và các bạn thưởng thức phần trình diễn của Võ Hương Giang tại chung kết cuộc thi ATGT cấp tỉnh Thái Bình năm 2016

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...