Lễ hội bơi chải trên sông Diêm 2016

Thứ 7, 27/02/2016 | 16:18:42
2,617 lượt xem

Lễ hội bơi trải trên sông Diêm được tổ chức hàng năm vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch, tại Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Bơi chải bắt nguồn từ truyền thống lâu đời thuỷ quân gắn liền từ vua Lý Bí (Lý Bôn) và tướng Phạm Ngũ Lão.

Bơi chải trên sông Diêm.

Làng Diêm Điền trước đây (nay thuộc thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) có chiều dài khoảng 1 km nhưng được bao bọc 3 phía bởi sông Cống Ngoại ( phía tây), sông Cống Mới (phía đông), đặc biệt phía nam là dòng Diêm Hộ chảy qua trước làng rồi mới đổ ra vịnh Bắc Bộ. Tục bơi chải của làng gắn liền với nghề đi biển đánh bắt hải sản và vận tải đường biển nên thường liên quan tới các vị Thuỷ Thần.

 Theo các bậc tiền nhân kể lại rằng trước năm 1945 làng còn có chùa và đình, trước khi bơi phải đến tế Thuỷ Thần ở Đình Trung vào sáng ngày 10 tháng Giêng hằng năm. Người Diêm Điền hết sức tôn trọng phong tục lâu đời này vì năm nào không tổ chức lễ hội bơi chải Thuỷ Thần sẽ tức giận và năm đó thần sẽ về bắt người.

 Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945- 1954), thời kỳ lập lại hòa bình 1955 -1975 vẫn chưa khôi phục…  Kinh tế phát triển, hội bơi chải của Diêm Điền được khôi phục và đáp ứng lòng mong mỏi và sự ủng hộ đông đảo nhân dân trong toàn thị trấn và cả huyện Thái Thụy. Lễ hội bơi chải truyền thống vào ngày 12 âm lịch hàng năm được coi là hoạt động đón xuân chính tại địa phương và mang ý nghĩa lễ ra quân đầu năm. Số chải tham gia lễ hội đại diện cho các khu dân cư và các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thị trấn. Số người trong mỗi chải cũng có sự thay đổi.

Lễ hội bơi chải Diêm Điền đã có từ lâu đời là nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống miền sông nước ven biển, được tổ chức vào mỗi dịp đầu Xuân. Đây còn là điểm hẹn gặp mặt hàng năm của những người con đất biển Diêm Điền trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Một số hình ảnh tại Lễ hội bơi chải trên sông Diêm 2016:

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...