Đầu xuân gặp gỡ Nghệ sĩ nhân dân Đình Chiểu

Thứ 2, 22/02/2016 | 17:25:02
4,016 lượt xem

Nghệ sĩ nhân dân Đình Chiểu tên thật Vũ Đình Chiểu ( sinh năm 1954) ở xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ông đã dành được nhiều thưởng cao trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhân dịp đầu xuân Thaibinhtv.vn có cuộc phỏng vấn với nghệ sĩ với những trăn trở về nghề.

Nghệ sĩ Đình Chiểu (giữa) trả lời phóng viên của Đài PT-TH Thái Bình.

Thaibinhtv.vn :  Chúc mừng ông đã được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân! Xin được hỏi Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đình Chiểu, cảm giác của người nghệ sĩ khi đón nhận danh hiệu này như thế nào?

 Nghệ sĩ Nhân dân Đình Chiểu : Giây phút mà bước lên trên nhà hát lớn, đón nhận danh hiệu NSND do chính Chủ tịch nước trao tặng, tôi thấy đây là một niềm vinh dự rất lớn lao đối với tôi và tôi hết sức xúc động. Trong cả một cuộc đời không biết bao nhiêu lần lên nhận HCV, HCB và các giải thưởng khác. Nhưng có lẽ là lần này là một giây phút thiêng liêng nhất và xúc động nhất trong đời tôi.

Thaibinhtv.vn: Lấp lánh sau ánh hào quang là biết bao nhiêu nhọc nhằn mồ hôi nước mắt là buồn vui xen lẫn mà người nghệ sĩ phải chấp nhận. Vậy thưa NSND Đình Chiểu ông có nhận xét như thế nào về điều này?

Nghệ sĩ Nhân dân Đình Chiểu trình bày tác phẩm " Bài ca năm tấn".

Nghệ sĩ Nhân dân Đình Chiểu: Đúng như thế! Đây là cả một cuộc đời làm nghệ thuật có được cái vinh quang như ngày hôm nay thì xen lẫn cả buồn vui và bao nhiêu công sức của người nghệ sĩ. Chính bản thân tôi 43 năm lao động nghệ thuật rồi đứng trên bục giảng và làm công tác quản lý. Thì tôi thấy bản thân mình đã cố gắng hết sức, mang hết công sức tài năng trí tuệ của mình để cống hiến cho nghệ thuật tỉnh nhà cũng như trong cả nước. Bản thân tôi cũng luôn luôn học hỏi rèn luyện và phấn đấu không mệt mỏi để làm sao tiếng hát của mình được vang xa được mọi người yêu mến và đó là công sức đóng góp của tôi. Tất nhiên trong cả quá trình nghệ thuật có những niềm vui nhưng trong đó cũng có những nỗi buồn nhưng tất cả điều đó đều vượt lên để chúng tôi có được cái thành công như ngày hôm nay. 

Thaibinhtv.vn: 43 năm gắn bó với nghề, khoảng thời gian mà không phải ai cũng có được, động lực nào giúp nghệ sĩ Đình Chiểu chiến thắng hoàn cảnh để vượt qua trưởng thành như ngày hôm này?

Nghệ sĩ Nhân dân Đình Chiểu: Có lẽ là điều này rất dễ hiểu thôi, bởi vì thứ nhất là tôi sinh ra được trời phú cho một cái năng khiếu ca hát. Tôi cũng rất may mắn đi theo đúng cái con đường nghệ thuật ca hát và điều này thể hiện sự đam mê và vượt lên tất cả mọi sự khó khăn để có được những vinh dự như ngày hôm nay

Thaibinhtv.vn: Thời hội nhập, văn hóa cũng có cơ hội giao thoa. Sự hội nhập về văn hóa bao giờ cũng có hai mặt. Với tư cách là người của công chúng, không biết hai nghệ sĩ có trăn trở điều gì về trình độ cảm thụ nghệ thuật của lớp trẻ ngày nay?

Nghệ sĩ Nhân dân Đình Chiểu: Cái cảm thụ về nghệ thuật hiện nay đối với giới trẻ có một cái riêng, cái cảm thụ người ta riêng, cái cuộc sống cũng riêng cái phong cách cũng riêng. Cho nên là hiện nay, trong lĩnh vực nghệ thuật có rất nhiều phong cách, phong cách truyền thống như anh Vũ vừa nói, phong cách cổ điển, phong cách hiện đại. Trong lĩnh vực nghệ thuật chia ra nhiều trường phái như vậy. Lớp trẻ hiện nay thích sôi động nhảy nhót, về mặt ca hát thì chỉ cần dãi bày một cái tâm trạng. Ngay bản thân tôi khi xem một chương trình trên ti vi có những chương trình âm nhạc của lớp trẻ đôi khi người ta hát chỉ nghe được giai điệu và chả nhớ là hát cái gì cả. 

Thaibinhtv.vn: Vâng! Xin cảm ơn nghệ sĩ!

 

NSND Nguyễn Đình Chiểu đã có 30 năm là diễn viên Đoàn Ca Múa Thái Bình, 12 năm là giảng viên trường Cao đẳng văn nghệ Thái Bình, Phó hiệu trưởng, Phó bí thư Đảng ủy trường Cao Đẳng văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Năm 1993, ông được phong tặng danh hiệu NSUT, và từ  đó đến nay ông đã thêm vào bảng thành tích của mình những dấu ấn sau:

- Giải vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp các tỉnh duyên hải phía Bắc; huy chương vàng (HCV) đơn ca - Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc.

- Bằng chứng nhận giải biểu diễn bài dân ca Việt Nam hay nhất bảng B ( Cuộc thi hát thính phòng toàn quốc lần thứ nhất) ;

-HCV ca khúc Trăng ru biển lúa quê mình (Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp Toàn quốc); 

- 5 HCB song ca nam nữ ; đơn ca và chỉ đạo nghệ thuật;  HCV Chỉ đạo nghệ thuật ( Chương trình liên hoan ca múa nhạc và sân khấu kịch hát dân tộc các trường văn hóa văn nghệ Toàn quốc); 

-Giải A ca khúc Về thăm Bác (Liên hoan âm nhạc hội nhạc sĩ Việt Nam); 

- Giải B ca khúc Gửi miền quan họ ( Liên hoan âm nhạc hội nhạc sĩ Việt Nam). 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...