Người giữ lửa cho nghề thêu Minh Lãng

Thứ 2, 15/02/2016 | 09:50:28
3,332 lượt xem

Trải qua hàng thế kỷ, đến nay, người dân xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vẫn giữ được nghề thêu tay truyền thống, họ gắn bó với nghề bằng tấm lòng, sự say mê, sự sáng tạo với những tác phẩm thêu nghệ thuật độc đáo. Những nghệ nhân trong làng luôn tìm cách truyền và phát triển làng nghề.

Ông Nguyễn Cao Bính luôn tận tâm với đường kim, mũi chỉ làm sống động linh hồn của từng bức tranh.

Đã gần 40 mùa xuân gắn bó với nghề, được cha mẹ truyền dạy từng đường kim mũi chỉ, từ năm lên 8, nghệ nhân Nguyễn Cao Bính đam mê với nghệ thuật thêu tranh. Theo ông Bính cái khó của người làm tranh thêu trước hết là việc lựa chọn màu chỉ sao cho phù hợp, xây dựng bố cục và định hình trên nền vải. Người không vững nghề, khi thêu xong một phần thì phần đó bị biến màu, phải tháo ra làm lại, rất mất thời gian. Mức độ khó của nghề còn thể hiện ở chỗ, nghề chọn người chứ người chưa chắc chọn được nghề.

Ông Nguyễn Cao Bính trao đổi với tác giả về nghề thêu truyền thống tại xã Minh Lãng.

Ông Nguyễn Cao Bính dành cho nghệ thuật bằng cả trái tim nhiệt huyết của mình, như cái duyên trời định, sống với đường kim mũi chỉ, đặc biệt, ông rất tâm huyết với thể loại tranh chân dung. Những bức chân dung lột tả được cái hồn của nhân vật lần lượt ra đời, đặc biệt là chân dung các Bác Hồ. Ông Bính tâm sự: “ Bản thân tôi thêu 41 bức chân dung rồi, thêu cái chân dung phải giống chính xác, tuyệt đối lấy chỉ tước như chỉ thêu tóc, lông mày. Đầu tiên, tôi thêu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nhìn tờ báo, dần dần phát triển ra thành khổ to”.

Tranh thêu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và tranh phong cảnh của ông Nguyễn Cao Bính.

Với ông Hoàng Đình Chiêm -  20 năm giữ lửa cho nghề thêu Minh Lãng, ông luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho sản phẩm thêu truyền thống. Theo ông Chiêm: Không như nhiều ngành nghề khác, thêu là nghề thủ công, ngoài đôi bàn tay khéo léo thì mỗi người thợ cũng cần có đôi mắt tinh tường và đức tính cần mẫn, tỉ mỉ. Mỗi sản phẩm thêu không chỉ đơn giản là việc sắp xếp những khối chỉ màu theo đường nét có sẵn mà người thêu phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp, tốn nhiều thời gian, có bức tranh thêu 5 -6 người thợ phải mất công sức cả năm mới hoàn thành.

Ông Hoàng Đình Chiêm truyền nghề may cho thợ và giới thiệu một số chỉ thêu đặc trưng của làng nghề Minh Lãng.

Hiện nay, Công ty TNHH Thêu xuất khẩu Tuấn Dương do ông Chiêm làm giám đốc tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động vệ tinh với thu nhập bình quân trên 3  triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, Công ty sản xuất hàng nghìn sản phẩm tranh thêu, áo Hanbok và Kimono truyền thống theo yêu cầu của khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tranh thêu tại làng nghề Minh Lãng.

Nhờ có những người luôn giữ lửa cho làng nghề, nên những năm gần đây nghề thêu Minh Lãng vẫn duy trì  hơn 2.000 thợ thủ công luôn gắn bó với nghề truyền thống. Giữ nghề truyền thống đã khó nhưng phát triển nghề truyền thống còn khó hơn. Trong quá trình gìn giữ và phát triển nghề, những người thợ nơi đây luôn tìm tòi, học hỏi, thay đổi, sáng tạo ra những mẫu mã kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tạo ra những sản phẩm độc đáo, được bạn hàng ưa chuộng, để sản phẩm của làng nghề Thêu Minh Lãng giữ vững thị trường  các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...

Một mùa xuân mới lại về, những người thợ nơi đây lại bền bỉ cần mẫn bên những đường kim, mũi chỉ để gìn giữ và bảo tồn giá trị nghệ thuật truyền thống  của quê hương.                                     

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...