Dòng họ khuyến học

Thứ 2, 15/02/2016 | 08:45:47
1,248 lượt xem

Dòng họ Nghiêm tại xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình là dòng họ có truyền thống hiếu học từ nhiều đời nay. Tiếp nối truyền thống quý báu của cha ông, từ đầu năm 2000, Ban Khuyến học dòng họ Nghiêm được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động các gia đình, thành viên cùng tham gia hoạt động khuyến học, bồi dưỡng nhiều nhân tài cho đất nước, quê hương.

Năm nay đã gần 70 tuổi, ông Nghiêm Đình Chuyên vẫn hết lòng vì sự nghiệp khuyến học. Là gia đình nhiều đời làm nghề giáo, có tiếng nói trong dòng họ, ngay sau khi về hưu, ông Chuyên đứng ra thành lập Ban Khuyến học dòng họ, rồi kiên trì tới từng thôn, từng nhà tuyên truyền vận động để thống nhất các biện pháp phát triển phong trào khuyến học, xây dựng nguồn quỹ riêng cho khuyến học hàng năm.

Ông Nghiêm Đình Chuyên - Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nghiêm (xã Vũ Trung) cho biết: “Họ tộc đồng tình xác định nhân tài là nguyên khí Quốc gia, nguyên khí dòng họ, nên từng gia đình, từng cành động viên con em mình học cho tốt. Sau này, các cháu trưởng thành phụng sự nhân dân và đất nước.”

 

Nhận thấy những lợi ích thiết thực của việc khuyến học, khuyến tài, các gia đình đều tự nguyện đóng góp để nhân quỹ khuyến học của dòng họ. Từ khi quỹ khuyến học được thành lập, dòng họ tổ chức phát thưởng cho hàng trăm cháu có thành tích học tập tiêu biểu. Truyền thống hiếu học của dòng họ Nghiêm được thế hệ trẻ thắp sang. Hiện nay, dòng họ có tới hàng trăm cử nhân, kỹ sư, nhiều học sinh đỗ thủ khoa đại học, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Em Nghiêm Thị Lan Hương là một trong những học sinh giỏi thường xuyên nhận được sự động viên của Ban Khuyến học dòng họ tâm sự: “Hàng năm, em nhận được quà từ quỹ khuến học của dòng họ, em cảm thấy rất vui và cố gắng học giỏi ngoan ngoãn để không phụ lòng mọi người.”

Để làm tốt công tác khuyến học, các thành viên Ban Khuyến học dòng họ Nghiêm còn thường xuyên bàn bạc, thảo luận với các trường học trong xã để nắm rõ tình hình học tập của con em trong dòng họ, có biện pháp động viên, khuyến khích kịp thời. Sự chủ động và khơi dậy truyền thống hiếu học của dòng họ Nghiêm đã trở thành động lực quan trọng, là yếu tố nền tảng và vững chắc nhất trong việc nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Mao - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vũ Trung đánh giá như sau: “ Dòng họ Nghiêm là một trong những dòng họ tiêu biểu xuất sắc của Vũ Trung. Con cháu học tập thành đạt, được đi công tác khắp mọi miền đất nước. Hàng năm, đến ngày giỗ tổ hoặc ngày Tết nguyên đán thì các cháu mới về thăm quê hương. Cũng trong dịp này, các cháu ủng hộ tiền để xây dựng Quỹ khuyến học xã, một số người tặng sách để đưa vào thư viện khuyến khích văn hóa đọc.”

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, thắp nén hương lên bàn thờ tổ tiên, những người con dòng họ Nghiêm nhiều thế hệ đã tự hứa với mình: Trước đây, con cháu dòng họ Nghiêm đã từng giữ vững truyền thống yêu nước, đoàn kết, hiếu học, giờ đây, những người con của dòng họ sẽ tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ phát triển, bồi dưỡng nhiều người tài cho đất nước. Con cháu trong trong dòng họ tiếp tục giữ truyền thống là dòng họ văn hóa tiêu biểu trên quê hương cách mạng.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...