Chợ nông thôn Tiền Hải

Thứ 3, 16/06/2015 | 09:02:28
3,362 lượt xem

Chợ nông thôn được xem là thước đo của sự phát triển kinh tế tại mỗi địa phương. Thời gian qua, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất mạng lưới chợ, đồng thời, hỗ trợ kêu gọi vốn đầu tư để xây dựng chợ cho các địa phương theo tiêu chí nông thôn mới ( NTM). Sự phát triển đa dạng cả về quy mô và hình thức của hệ thống chợ trên toàn huyện đã góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, cải thiện thu nhập và nâng cao mức sống của người dân.

Nhiều chợ nông thôn tại huyện Tiền Hải đã khang trang hơn khi địa phương xây dựng NTM

Hiện nay, huyện Tiền Hải cón 30 chợ/35 xã. Hệ thống chợ trên địa bàn huyện ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân. Chợ tại Đông Cơ là một ví dụ. Xã Đông Cơ nằm trong khu vực trung tâm huyện Tiền Hải và gần khu công nghiệp. Người dân trong xã không chỉ tập trung sản xuất nông nghiệp mà còn phát triển nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đa dạng. Nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân ở đây khá cao. Nhưng những năm qua, việc mua bán của người dân chỉ diễn ra trong khu chợ quy mô nhỏ, xây dựng tạm bợ.

Hàng thịt lợn của bà Nuôi đã ngăn nắp, sạch sẽ hơn

Năm 2013, Đông Cơ được lựa chọn thực hiện dự án nâng cấp chợ thực phẩm Lifsap. Xã được đầu tư kinh phí gần 3 tỷ đồng để xây chợ mới với diện tích hơn 3.000 m2 gồm 40 quầy bán thịt, 30 quầy thủy hải sản và nhiều gian hàng bày bán các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng khác.

Ngoài ra, chợ còn được xây dựng đầy đủ các công trình phụ trợ như nhà để xe, khu vệ sinh công cộng,... Với quy mô đó, chợ Đông Cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa của hàng trăm hộ dân trong xã và các xã lân cận, mà còn tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, đem lại diện mạo mới cho địa phương.

Bà Lê Thị Nuôi- Một người chuyên bán thịt lợn tại xã Đông Cơ cho biết:Vào đây thì môi trường sạch sẽ, có nước, điện. Thời điểm trưa, khách hàng về vẫn mua được miếng thịt ngon, sạch sẽ, không bị phơi nắng nên lợi nhuận chúng tôi bán được nó cao ở chỗ đấy”.

Bà Dâu đang chọn mua hàng tại chợ Đông Cơ

Còn bà Nguyễn Thị Dâu là người dân sống gắn bó với chợ Đông Cơ nhiều năm nay chia sẻ: “ Trước kia, chợ thiếu nhiều thứ người dân cần mua nhưng bây giờ chợ đầy đủ các thứ hết. Muốn mua cái gì có cái đấy. Từ đồ chơi đến quần áo, thực phẩm khô, thực phẩm ăn hàng ngày tươi sống... Từ cái rẻ nhất đến cái đắt nhất đều có hết phục vụ cho nhân dân. Chúng tôi đi bộ ra cũng mua được.”

Khu chợ mới được xây dựng khang trang cũng mang lại những đổi thay đáng kể trong nhận thức của người dân. Cả người mua và người bán đều có ý thức tự giác chấp hành các quy định của chợ. Những vấn đề như xô xát, cãi vã, xả rác bừa bãi, mất vệ sinh an toàn thực phẩm không còn là điều nan giải với chính quyền và người dân nơi đây. Ban Quản lý chợ tập trung thực hiện nghiêm công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hộ kinh doanh được yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng các nguyên tắc vệ sinh thực phẩm. Từ ngày khánh thành chợ đến nay, chưa có trường hợp nào vi phạm. Chợ còn thành lập tổ vệ sinh môi trường thu dọn tổng thể mỗi ngày 2 lần, đảm bảo môi trường trong sạch cho khu vực. Ban Quản lý chợ thường xuyên phối hợp với Ban công an xã đảm bảo trật tự an toàn giao thông quanh chợ, không còn xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cản trở giao thông.

Ông Vũ Đức Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cơ cho biết: “ Chợ đảm bảo người dân giao thương tự do và có tác động tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo thu nhập và tăng tốc độ tăng trưởng lên kinh tế tại địa phương.”  

 Trước năm 2001, huyện Tiền Hải chỉ có 26 chợ. Đa số các chợ có quy mô nhỏ, trong đó, chợ loại 3 chiếm tới trên 92%. Để khắc phục tình trạng này, huyện đã tranh thủ mọi nguồn vốn để xây mới, cải tạo, nâng cấp mạng lưới chợ trong toàn huyện. Từ năm 2010 đến nay, huyện Tiền Hải đã có 12 chợ được xây mới, 9 chợ được cải tạo nâng cấp với số vốn đầu tư lên tới 19 tỷ đồng. Kết quả này đã nâng tổng số chợ trong toàn huyện lên 30 chợ/35 xã, trong đó, có 1 chợ loại 1 và 12 chợ loại 2. Tỷ lệ chợ loại 2 lên tới 40%, tăng gần 3 lần so với năm 2001.

Chợ đạt chuẩn theo tiêu chí NTM đang là mục tiêu phấn đấu của các xã trên địa bàn huyện Tiền Hải. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Vì vậy, huyện đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chợ nông thôn, kêu gọi tinh thần đóng góp xây dựng và giữ gìn, bảo vệ chợ. Đồng thời, huyện cũng tăng cường công tác tổ chức quản lý chợ trên cơ sở thành lập Ban Quản lý, Ban hành nội quy, quy chế hoạt động, khai thác các nguồn thu từ chợ để tái đầu tư cho việc nâng cấp, cải tạo.

Huyện Tiền Hải  vẫn còn nhiều chợ cần nâng cấp

Ông Vũ Huy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: “ Đối với các xã đã có chợ nhưng chưa đảm bảo theo tiêu chí NTM phải tiếp tục nâng cấp, cải tạo. Đối với các xã chưa xây dựng chợ theo quy hoạch của UBND tỉnh, huyện yêu cầu cần tập trung huy động các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn phát triển nguồn thu, vốn tài trợ từ dự án Lifsap để xây dựng chợ. Huyện Tiền Hải khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ theo hình thức BOT.”

Từ thực tế ở Tiền Hải, có thể thấy, để hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn, rất cần có sự chung tay từ nhiều phía. Hệ thống chợ càng văn minh, hiện đại sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

  Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...