Khởi đầu một thời kỳ mới?

Thứ 2, 19/05/2014 | 11:06:21
1,363 lượt xem

Chính HLV A.Wenger cũng phải thừa nhận rằng, đoạt Cúp FA (tương đương Cúp quốc gia ở các nền bóng đá khác) mà Arsenal giành được vào rạng sáng 18-5 là danh hiệu quan trọng nhất mà ông đã có được cùng CLB này.


Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Arsenal.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Arsenal.

Kể từ ngày Arsenal chuyển đến sân vận động mới Emirates, danh hiệu là thứ xa xỉ với CLB thành London này. Năm 2005, Arsenal đoạt Cúp FA (khi ấy họ chưa chuyển đến sân Emirates) với chiến thắng trước CLB Manchester United và cũng là danh hiệu thứ 6 mà HLV A.Wenger giành được cùng Arsenal. Lúc đó, không ai nghĩ "những khẩu thần công" Arsenal sẽ không có danh hiệu vô địch nào trong 9 năm liền. Sau đó, thành tích của đội bóng cả về góc độ chuyên môn lẫn kinh doanh đều không tồi. Cho đến năm 2012, họ không bị lỗ sau các cuộc chuyển nhượng cầu thủ - điều mà các đại gia khác ở Châu Âu đều không đạt được. Arsenal có tới 9 mùa bóng liên tiếp kết thúc Giải Ngoại hạng Anh ở vị trí được tham dự UEFA Champions League. Trong 9 mùa bóng gần đây, họ vẫn duy trì thành tích được lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của giải đấu danh giá nhất Châu Âu trên. Cũng trong 9 năm đó, Arsenal đã vào chung kết UEFA Champions League năm 2006, vào chung kết Cúp Liên đoàn Anh năm 2011. 

Tuy vậy, từ sau thất bại trước Birmingham ở chung kết Cúp Liên đoàn, giải đấu ít danh giá ở Anh, cả Arsenal lẫn A.Wenger liên tục bị đặt dấu hỏi về đường hướng đầu tư cho CLB. Các cổ động viên biết được khả năng quản lý, huấn luyện của A.Wenger nhưng nhiều người không thể ngồi yên khi thấy các địch thủ của Arsenal nâng hết chiếc cúp này đến chiếc cúp khác. Đến cuối mùa này, sức ép lên vị HLV người Pháp càng lớn khi đội bóng hụt hơi ở đoạn cuối trong cuộc chạy đua đến chức vô địch Giải Ngoại hạng Anh. Người ta đã bóng gió đến đoạn kết của mối lương duyên kéo dài 18 năm giữa HLV A.Wenger với Arsenal. "A.Wenger về Pháp", "A.Wenger tới Tây Ban Nha" là những tin đồn liên tiếp xuất hiện. Trên khán đài sân Emirates, thậm chí cổ động viên Arsenal còn căng những biểu ngữ bày tỏ sự không hài lòng trước việc CLB "khát danh hiệu". Đấy là điều bình thường khi trong thể thao, danh hiệu là thước đo năng lực của mỗi HLV cũng như đội bóng. Không đoạt Cúp FA mùa này, triết lý bóng đá của A.Wenger (vốn thiên về đào tạo, sử dụng cầu thủ trẻ tiềm năng) sẽ lung lay dữ dội. Thậm chí, ông sẽ không còn cơ hội để theo đuổi nó tại CLB này. 

Tuy vậy, chiến thắng nhọc nhằn 3-2 sau cú lội ngược dòng trước CLB Hull City vào rạng sáng 18-5 đã mang lại nhiều điều cho Arsenal và A.Wenger. Đội bóng đã kết thúc hơn 3.000 ngày "đói" danh hiệu bằng chức vô địch một giải đấu lâu đời nhất ở Anh và có giá trị không kém Giải Ngoại hạng. Còn A.Wenger đã đủ tự tin sau trận đấu để nói tới việc gia hạn hợp đồng với CLB cũng như tiếp tục theo đuổi triết lý bóng đá của mình. Trong chiến thắng của Arsenal trước Hull City, người ấn định tỉ số 3-2 là A.Ramsey - cầu thủ trưởng thành dưới sự huấn luyện của A.Wenger. Chính HLV này đã đặt niềm tin vào A.Ramsey, kể cả lúc cầu thủ này bị gẫy chân tưởng phải chia tay sân cỏ. Ông đã đề nghị một hợp đồng mới với A.Ramsey trong sự bất ngờ của nhiều người. Và đến mùa bóng này, niềm tin của ông đã được đền đáp. Nhưng quan trọng hơn cả, sức ép thành tích đã được cởi bỏ và các cầu thủ Arsenal đủ niềm tin để chinh phục những danh hiệu lớn hơn tại các mùa bóng sau. Đến mùa chuyển nhượng tới, Arsenal sẽ có sức hút lớn hơn với các cầu thủ được CLB nhắm đến. Những năm gần đây, Arsenal không có được điều này vì cái danh "kẻ thất bại vĩ đại". Giờ thì sẽ khác!

Vì vậy, có thể hiểu được cảm xúc của HLV A.Wenger khi sau trận chung kết Cúp FA, ông nói rằng: "Nếu thua Hull City sẽ là bước lùi lớn của CLB còn nếu thắng sẽ là bàn đạp để CLB mạnh mẽ hơn trong những mùa tới!". Chưa biết Arsenal có mạnh mẽ hơn, có mở ra thời kỳ danh hiệu mới hay không nhưng hiện tại đội bóng này đã kết thúc hơn 3.000 ngày không thể "mở mày, mở mặt" trong làng bóng đá Anh.
  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...