Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, bền vững

Thứ 3, 28/02/2023 | 00:00:00
935 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới (NTM) được tỉnh Thái Bình xác định là chương trình phát triển tổng hợp, toàn diện, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt bước sang giai đoạn mới 2021-2025, với nhiều chỉ tiêu và yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước đòi hỏi các địa phương cần có các giải pháp cụ thể, thiết thực để đưa chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và mang tính bền vững.

Diện mạo NTM xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ

Xây dựng NTM đã và đang mang đến cho xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ những đổi thay cả về diện mạo lẫn chất lượng cuộc sống. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2025. Nhưng nhờ nỗ lực, sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã An Thái đang tiệm cận xã NTM nâng cao khi qua rà soát, đánh giá địa phương đạt 17/19 tiêu chí.



Ông Trần Văn Thao, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ: “Quê hương đổi mới, tư tưởng của chúng tôi và người dân từ già đến trẻ ai ai cũng vui mừng phấn khởi. Đây là sự đổi thay mà bộ mặt của An Thái được nâng lên rõ rệt”



Các địa phương NTM đã có những đổi thay cả về diện mạo lẫn chất lượng cuộc sống

Hết năm 2022, toàn tỉnh có 25 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Các địa phương có nhiều đổi thay tích cực. Những miền quê đáng sống của tỉnh đang ngày càng được tăng thêm với nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân trong công cuộc xây dựng NTM. Đây là nền tảng để xây dựng NTM bước vào giai đoạn mới với các tiêu chí cao hơn.


Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thái Giang, huyện Thái Thụy: Chúng tôi sẽ đặt mục tiêu phấn đấu năm 2023 đạt 16-17 tiêu chí, năm 2024 chúng tôi sẽ hoàn thiện tiêu chí còn lại và đặc biệt là tiêu chí về văn hóa tinh thần, hộ nghèo, tiêu chí nhà ở rồi tiêu chí cho giải phóng lao động tại chỗ. Đấy là những tiêu chí chưa đòi hỏi kinh phí lớn thì mục tiêu của chúng tôi là sẽ phấn đấu được năm 2023”

Chương trình “Thắp sáng đường quê” được các địa phương và nhân dân đồng tình hưởng ứng 

Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, xây dựng NTM kiểu mẫu theo lộ trình, mục tiêu Nghị quyết số 01 ngày 4/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra, bên cạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh về xây dựng hệ thống đèn điện thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, hỗ trợ máy sản xuất nông nghiệp, các huyện đều có cơ chế riêng để khuyến khích các xã nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Ông Nguyễn Văn Phát, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ: “Thực hiện việc thắp sáng đường quê theo sự chỉ đạo của tỉnh, hiện nay các xã trong huyện và nhân dân cũng hưởng ứng tích cực. Huyện ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh cũng có cơ chế hỗ trợ riêng là 10 triệu/km khi lắp đặt điện lưới hoặc điện năng lượng mặt trời…”



Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các địa phương, Thái Bình đang hiện thực mục tiêu đến năm 2025 có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt NTM kiểu mẫu. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...