Chủ động không để dịch cúm lây lan

Thứ 6, 17/02/2023 | 00:00:00
671 lượt xem

Từ đầu tháng 2 tới nay, Thái Bình liên tiếp ghi nhận các ổ dịch nhỏ cúm mùa tại một số trường mầm non, tiểu học. Bệnh thường sẽ tự khỏi, nhưng đôi khi cúm và các biến chứng nghiêm trọng của nó có thể gây tử vong ở nhóm có nguy cơ cao. Bởi vậy, các biện pháp phòng chống chủ động vẫn đang được tăng cường.



Giáo viên Trường mầm non Trung An, huyện Vũ Thư hướng dẫn trẻ các kĩ năng vệ sinh cá nhân để phòng các bệnh lây nhiễm

Với hơn 350 trẻ theo học, trường mầm non Trung An, huyện Vũ Thư yêu cầu giáo viên thường xuyên hướng dẫn trẻ các kĩ năng vệ sinh cá nhân, cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ mỗi ngày để kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bệnh, có biện pháp cách ly, thông báo phụ huynh đưa trẻ đi khám, tránh lây lan thành dịch. Hiện toàn trường chỉ có 8 trẻ nghỉ học vì ho sốt, không có biểu hiện lây sang các học sinh khác trong cùng lớp.


Cô giáo Bùi Thị Ngọt, hiệu trưởng trường mầm non Trung An, huyện Vũ Thư: “Chúng tôi vệ sinh cảnh quan lớp học, vệ sinh trong ngoài lớp. Hàng tuần chúng tôi phun khử khuẩn bằng Cloramin B để đảm bảo vệ sinh cho các con. Tuyên truyền cho phụ huynh qua zalo các nhóm lớp để nâng cao nhận thức trong phòng dịch cho con.”

 Môi trường trường học là điều kiện rất dễ bùng phát các bệnh truyền nhiễm

Bên cạnh việc phòng chống dịch từ trường học, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đề nghị các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch cúm mùa nói riêng, dự trù cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, sẵn sàng đáp ứng với diễn biến dịch bệnh theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để dịch chồng dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế, các cơ quan chuyên môn thu thập mẫu bệnh phẩm thực hiện công tác giám sát, phối hợp điều tra, khoanh vùng, xử lý nhanh các ổ bệnh, chùm ca bệnh mới phát sinh. Tăng cường truyền thông phòng chống cúm mùa và các dịch bệnh khác, nhất là tại các cơ sở y tế, giáo dục, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, nơi tổ chức lễ hội, tập trung đông người.


Bà Trần Quỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thái Bình: “Sở Y tế đã chỉ đạo các TTYT nắm bắt tình hình dịch, tăng cường các đội phòng chống dịch cơ động. Các BVĐK, các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo hoạt động phân luồng, khám, điều trị, thu dung các trường hợp mắc cúm, lưu ý công tác chuyển tuyến, không để xảy ra tử vong do cúm mùa.”

 

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần tăng cường bảo đảm vệ sinh cá nhân để phòng bệnh cúm mùa

Qua theo dõi từ đầu tuần đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận ổ dịch cúm mùa mới. Song các bác sĩ nhận định, số lượng bệnh nhân cúm trong cộng đồng hiện vẫn còn nhiều, do đa phần người dân chủ quan không đến cơ sở y tế mà tự mua thuốc về điều trị. Để phòng bệnh, ngành y tế khuyến cáo tăng cường bảo đảm vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên với xà phòng bằng nước sạch, vệ sinh mũi họng hàng ngày với nước muối. 


Bác sĩ CKII Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Thực tế, bệnh nhân cúm nhập viện chưa có ca nặng hoặc tử vong, nhưng cúm ở trẻ bệnh nền thì có thể làm tăng nặng các bệnh sẵn có. Các bậc phụ huynh cần đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ, tránh tiếp xúc nơi đông người, đặc biệt là người có dấu hiệu bệnh. Khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, ho, khó thở, phải đến ngay cơ sở y tế khám.”

Tiêm vaccine là biện pháp dự phòng bệnh cúm mùa tốt nhất

Đặc biệt, việc tiêm vaccine vẫn đang là biện pháp dự phòng tốt nhất, làm giảm 60% tỷ lệ mắc và 70 – 80% tỷ lệ tử vong có liên quan đến cúm. Tiêm phòng cũng là cách giảm chi phí cho chăm sóc y tế và tình trạng mất khả năng lao động do bị bệnh. Vaccine cúm còn tạo miễn dịch chéo, tăng đề kháng đối với các bệnh đường hô hấp khác. Do virus cúm không ngừng biến đổi, sau một năm kháng thể cũng dần ít đi, vì vậy cần tiêm phòng nhắc lại định kỳ, đúng lịch. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...