Bản tin vắn 6-9

Thứ 3, 06/09/2022 | 00:00:00
626 lượt xem

+ Số doanh nghiệp thành lập mới cao kỷ lục

8 tháng năm 2022, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt gần trên 149 nghìn doanh nghiệp, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng năm 2022 đạt mức cao nhất trong giai đoạn 8 tháng từ trước đến nay với trên 101 nghìn doanh nghiệp. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, hơn 35 nghìn lượt doanh nghiệp tăng vốn mở rộng sản xuất kinh doanh là tín hiệu đáng mừng. Vì đây đều là những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và họ nhìn thấy các cơ hội kinh doanh để mở rộng sản xuất.

+ Sẽ tăng thêm hạn mức nhập khẩu xăng dầu trong quý IV nếu cần thiết

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Cơ quan này cũng yêu cầu tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để xây dựng, ban hành quyết định phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV/2022 (nếu cần thiết) để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng, kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

+  Dự kiến áp giá trần với sách giáo khoa

 Dự thảo Luật Giá sửa đổi đang được Bộ Tài chính xây dựng và trong quá trình lấy ý kiến. Theo đó, sách giáo khoa là một trong 4 mặt hàng dự kiến được nhà nước định giá, bởi sách giáo khoa là mặt hàng có thị trường cạnh tranh hạn chế, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Theo phương án Bộ Tài chính đề xuất, nhà xuất bản quyết định giá của sách giáo khoa nhưng không vượt quá mức trần do Nhà nước quy định. 

Trước đó, mặt hàng này được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị bổ sung vào danh mục do nhà nước định giá và Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV cũng đã thống nhất chủ trương.

+ Đồ chơi Trung thu truyền thống, hàng nội lên ngôi

Trung thu năm nay, các loại đồ chơi truyền thống, làm thủ công của Việt Nam lên ngôi, dần đánh bật đồ chơi Trung Quốc vốn chiếm lĩnh thị trường nhiều năm qua. 

Năm nay, giá cả các loại đồ chơi tăng nhẹ so năm trước khoảng 10 - 15%. Cụ thể, đèn lồng Trung thu hình thú phát sáng có giá từ 25.000 - 40.000 đồng; lồng đèn Trung thu sáng tạo 4 trong 1 có giá từ 70.000 - 110.000 đồng; đèn ông sao có giá 10.000 - 30.000 đồng; đèn lồng giấy phát nhạc từ 30.000 - 60.000 đồng/chiếc; mặt nạ giấy từ 15.000 - 40.000 đồng/chiếc. Riêng mặt hàng đầu sư tử có giá cao hơn, từ 150.000 - 600.000 đồng/chiếc tùy loại…

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...