Điều trị F0 tại nhà – Hiệu quả kép

Thứ 4, 09/02/2022 | 00:00:00
987 lượt xem

Với số ca mắc Covid-19 gia tăng, từ trước Tết Nguyên đán, ngành y tế Thái Bình đã bắt đầu triển khai điều trị F0 tại nhà. Phương pháp này đang mang lại hiệu quả kép, góp phần giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân cũng như giảm áp lực cho hệ thống y tế các tuyến.

14 F0 của xã Phú Châu được điều trị tại nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Trạm Y tế

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng ghi nhận 14 ca Covid-19 mới. Xét thấy tất cả những bệnh nhân này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như: mắc bệnh ở mức độ nhẹ, đã tiêm vaccine, có thể tự chăm sóc bản thân, cơ sở vật chất phòng ở thông thoáng,…, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã đồng ý cho cả 14 người được điều trị tại nhà.


Y sĩ Vũ Văn Hiến, Trạm trưởng Trạm y tế xã Phú Châu, huyện Đông Hưng: Cán bộ trạm phụ trách trực tiếp xuống từng hộ gia đình xem xét cụ thể người bệnh.. hàng ngày xem người ta khó thở như thế nào, nhiệt độ ra sao để cập nhật vào bảng theo dõi cụ thể, thống nhất chuyên môn để khi có biệu hiện bất thường ngoài khả năng của trạm thì báo cáo Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện có tổ hội chẩn để có hướng chuyển BN đi hoặc điều trị trực tiếp.”




Ông Phạm Thế Chung, Chủ tịch UBND xã Phú Châu, huyện Đông Hưng:Về công tác quản lý F0, tổ Covid cộng đồng thường xuyên quản lý giám sát. Uỷ ban xã giao công an xã giám sát việc thực hiện cách ly theo đúng cam kết. Y tế thôn thường xuyên theo dõi sức khỏe của F0 tại gia đình.”


Các F0 được điều trị tại nhà là những trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ

Hiện tỉnh Thái Bình có trên 3.000 bệnh nhân Covid-19 đang được chăm sóc, điều trị tại nhà. Các trường hợp này không những được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ tại nơi cư trú, mà còn được hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, đầy đủ, được hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe thường xuyên.


Ông Vũ Đức Quý, Phụ trách Phòng y tế huyện Đông Hưng: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác chuyên môn y tế, đã chỉ đạo lực lượng y tế địa phương làm tốt công tác chẩn đoán, sàng lọc đối tượng cách ly tại nhà. Cho đến thời điểm này chúng tôi đã cách ly hơn 500 bệnh nhân F0 tại nhà, công tác quản lý cách ly diễn ra an toàn hiệu quả.”




Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: “Ngành Y tế đã tổ chức tập huấn, nhất là ở Trạm y tế để quản lý giám sát hỗ trợ điều trị bệnh nhân tại nhà an toàn, theo dõi để chuyển tuyến kịp thời, giúp người bệnh điều trị tại gia đình mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch, hạn chế áp lực cho hệ thống y tế từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh, khi bệnh nhân nặng chuyển tuyến điều trị kịp thời,không để xảy ra tử vong.”

Sự ân cần, quan tâm, sát sao của các cán bộ y tế góp phần tạo tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh

Việc điều trị F0 tại nhà không chỉ giúp giảm áp lực và tình trạng quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị Covid-19, mà còn tạo thuận lợi và tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh - yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...