Làng nghề Nguyên Xá thực hiện mục tiêu kép

Thứ 3, 21/12/2021 | 00:00:00
718 lượt xem

Trước tác động của dịch Covid-19, các cơ sở sản xuất bánh kẹo xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng đã và đang khắc phục khó khăn thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đây đang là hướng đi để phát triển ổn định nghề truyền thống và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cơ sở sản xuất bánh kẹo xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng sản xuất bánh kẹo phục vụ tết nguyên đán Nhâm Dần 2022

Nhiều năm gắn bó với nghề sản xuất bánh kẹo, song chưa bao giờ chị Hằng, xã Nguyên Xá cảm thấy khó khăn như thời điểm hiện tại. Nguyên liệu đầu vào tăng cao từ 30 - 40%, trong khi giá bán vẫn phải giữ nguyên, hàng hóa tiêu thụ chậm.

Chị Vũ Thị Hằng - Cơ sở sản xuất bánh kẹo Trường Hằng, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng

Như mọi năm bằng giờ là sản xuất của chúng tôi nhộn nhịp lắm, hàng cũng đắt hơn, đi phân phối tất cả xa gần cũng tốt hơn bây giờ. Đó là do khách mua của mình họ được chơi, đi lại không bị hạn chế nên lượng tiêu thụ làm quà biếu cũng nhiều. Nhưng năm nay do dịch dã nên hạn chế đi lại nên tiêu thụ cũng kém đi. 

Những khó khăn từ nhiều đợt dịch, nhất là đợt dịch lần thứ 4 đã cho các cơ sở sản xuất kinh doanh nơi đây nhiều kinh nghiệm và bài học quý. Muốn phát triển sản xuất thì yếu tố then chốt vẫn là sức khỏe con người và muốn đảm bảo được sức khỏe con người thì phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. 

Năm nay, làng nghề Nguyên Xá vừa duy trì sản xuất vừa chủ động đảm bảo an toàn chống dịch

Nguyên Xá có 400 cơ sở sản xuất bánh kẹo, giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động. Doanh thu bình quân mỗi năm đạt 150 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng giá trị sản xuất toàn xã. Vì lẽ đó, để làng nghề duy trì sản xuất, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có nhiều giải pháp.

Ông Nguyễn Đăng Dần - Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng

Ví dụ như việc test phòng dịch cho lao động thì chính quyền xã cũng hỗ trợ một phần chi phí để các doanh nghiệp chủ động phòng dịch tại cơ sở của mình. Còn những chế độ, chính sách của Chính phủ, của tỉnh, của huyện, chúng tôi đều tuyên truyền hết, tạo mọi điều kiện để họ được làm các thủ tục đó nhanh chóng, để mọi doanh nghiệp đều được hưởng chính sách.

Khó khăn chồng chất khó khăn, song các cơ sở sản xuất bánh kẹo ở xã Nguyên Xá đã và đang nỗ lực thích ứng linh hoạt. Việc thực hiện mục tiêu kép trong thời điểm hiện tại và tương lai là xu hướng tất yếu mà mỗi doanh nghiệp lớn đến các cơ sở nhỏ lẻ đều phải thực hiện tốt. 

Duy Huy 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...