Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thụy Chính

Thứ 2, 20/12/2021 | 00:00:00
1,855 lượt xem

Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu là mục tiêu mà các địa phương trong tỉnh Thái Bình tiếp tục hướng đến để đảm bảo cho người dân nông thôn một sống đủ đầy cả về vật chất và tinh thần. Hiện đã có 4 địa phương được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy dù là xã thuần nông nhưng bằng kinh nghiệm riêng đã giúp địa phương này về đích sớm.

Một góc nông thôn mới ở thôn Hoè Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Gần 80 tuổi, ông Nguyễn Văn Đỗ, thôn Hoè Nha phấn khởi vì sự đổi khác của quê hương. Không chỉ là con đường bê tông rộng lớn, những ngôi nhà cao tầng khang trang ngày một nhiều. Mà đời sống tinh thần của người dân quê ông cũng phong phú hơn.

 Ông Nguyễn Văn Đỗ - thôn Hoè Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Chúng tôi rất là phấn khởi, vì kinh tế của người dân chúng tôi không còn có những hộ quá khổ như ngày xưa nữa. Tối đến thì điện sáng từ nhà ra đến ngõ, từ ngõ ra đến đường đều sạch sẽ, sáng sủa.


Về đích nông thôn mới năm 2015 để rồi 4 năm sau đó, Thụy Chính lại tiếp tục cán đích nông thôn mới nâng cao sớm nhất tỉnh. Dù không có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế nhưng địa phương đã biết phát huy tinh thần đoàn kết huy động mọi nguồn lực, nhất là tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành, của nhân dân và con em xã quê. Riêng xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã huy động được 84 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hoá và cộng đồng dân cư đóng góp là 34 tỷ đồng.

Về Thụy Chính hôm nay mỗi con đường, mỗi công trình công cộng đều khang trang, to đẹp và được người dân gìn giữ

Ông Nguyễn Huy Phóng - Bí thư Đảng uỷ xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Xây dựng nông thôn mới nâng cao điều quan trọng đấy là, địa phương khi hoàn thành thì vấn đề là không để nợ đọng cơ bản. Và điều đó không có cách nào khác là phải huy động nguồn lực bằng việc khơi dậy sức dân để cho nhân dân thấy được cái lợi ích và tự có thể đóng góp và tổ chức thực hiện.

Với tinh thần dân biết, dân bàn, dân hưởng thụ, xã Thụy Chính không chỉ về đích nông thôn mới nâng cao mà còn quan trọng hơn là về đích trong lòng dân.

Xã Thụy Chính lựa chọn không chỉ về đích nông thôn mới nâng cao mà quan trọng hơn là về đích trong lòng dân

Ông Nguyễn Văn Thanh – Bí thư Chi bộ thôn Hoè Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Chúng tôi cũng chỉ nghĩ là làm đẹp cho quê hương, làm đẹp cho làng xóm là cái cốt lõi. Từ cái vế đó thì người dân tham gia rất là nhiệt tình, tham gia đóng góp kể cả sức người, sức của, người dân đều không quản ngại bất kể một việc gì cả.

Nông thôn mới nâng cao đã thay đổi diện mạo, sức sống mới cho Thụy Chính. Ở đó người dân là chủ thể và họ đang hưởng những thành quả do chính mình tạo ra. “Nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...