Doanh nghiệp vẫn mong được tháo gỡ khó khăn

Chủ nhật, 15/08/2021 | 00:00:00
1,280 lượt xem

Để đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế", Chính phủ và các Bộ, ngành và địa phương đã rất quyết tâm trong việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng nhiều giải pháp vẫn chưa thật sự hiệu quả như kỳ vọng. Họ vẫn mong mỏi có thêm sự điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Là một trong những lĩnh vực xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam, nhưng khi đợt dịch Covid 19 lần thứ 4 bùng phát, nhiều nhà máy thuộc ngành dệt may tại các vùng trọng điểm kinh tế đã phải dừng hoạt động. Những áp lực này diễn ra trong bối cảnh thị trường thế giới đang có xu hướng phục hồi, những đơn hàng ngày càng gia tăng. Trong khi đó, theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện số lượng lao động trong ngành được tiêm vắc xin mới chỉ đạt con số khoảng 1%.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam 

“ Chúng tôi đã luân chuyển nhiều đơn hàng từ vùng đỏ về vùng xanh nhưng với tốc độ tiêm vắc xin như hiên nay thì không biết ngày nào những doanh nghiệp xanh lại trở thành những doanh nghiệp đỏ”


Để có thể duy trì sản xuất, giải pháp tiêm vắc xin là một trong những đề xuất từ lâu của nhiều doanh nghiệp . Bên cạnh đó, việc làm sao để tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng cho sản xuất cũng được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng. Việc triển khai sản xuất "3 tại chỗ", "1 cùng đường 2 điểm đến" đã được triển khai nhưng do có những quy định khác nhau tại các địa phương đã gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam: “ Doanh nghiệp điện tử bị tác động rất lớn do nhiều nhà máy bị dừng hoạt động tại một địa phương có dịch bùng phát, vì vậy chúng tôi cho rằng cần phải để doanh nghiệp tự chủ động trong việc phòng chống dịch để chủ động sản xuất hơn”.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thì cho rằng:Việc áp dụng 3 tại chỗ 2 điểm đến phải căn cứ tình hình thực tế của doanh nghiệp, nếu không nó sẽ khiến gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp”.

Ngoài ra, nhiều ý kiến doanh nghiệp cũng cho rằng, các giải pháp về tài chính theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đã mang lại nhiều động lực cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng cần vào cuộc nhiều hơn nữa trong việc cắt giảm các điều kiện cũng như hạ lãi suất cho vay để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp…Nhìn chung, các giải pháp đưa ra cần được triển khai có hiệu quả và thực chất hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp đảm bảo thực hiện mục tiêu kép cùng Chính phủ./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...