Phát huy vai trò của người dân trong phòng chống dịch

Thứ 3, 27/07/2021 | 00:00:00
1,807 lượt xem

Dịch Covid-19 tái bùng phát với nhiều trường hợp mất dấu F0, công tác phòng chống dịch của cả nước đang bước sang giai đoạn mới.Là tỉnh có mật độ dân cư đông, người dân sinh sống, công tác, học tập ở các địa phương bên ngoài nhiều, di biến động dân cư lớn nên nguy cơ dịch xâm nhập vào Thái Bình rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu công tác phòng chống không được triển khai sâu sát.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 

Trong rất nhiều cuộc họp và những buổi đi kiểm tra thực tế của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban luôn khẳng định, cuộc chiến chống dịch còn kéo dài, để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt, rất cần mỗi người dân không chỉ thực hiện tốt thông điệp 5K mà còn trở thành tuyên truyền viên, giám sát viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe, các quy định trong phòng chống dịch. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình:

“Tất cả trường hợp vào tỉnh đều phải có xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên trong vòng 72h thì Ngành Y tế sẽ phân loại và áp dụng các biện pháp phù hợp theo bản đồ dịch tễ, có thể là khó khăn cho những người Thái Bình đi ra tỉnh ngoài về tỉnh nhưng đảm bảo giữ an toàn cho người dân và cộng đồng dân cư Thái Bình. Mong rằng người vào Thái Bình chia sẻ đồng thuận cho và thấy rằng đây là giải pháp rất hữu ích và phải tuyên truyền cho người thân mình ở các địa phương khác, đặc biệt người về khu vực cách ly phong toả có cần thiết về lúc này không.”

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát người ra vào tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Tân Đệ

Chính nhờ tinh thần chỉ đạo sát sao, quyết liệt, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, nên đến nay Thái Bình vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch. Các tình huống liên quan đến Covid-19, từ chuyến xe khách chở nhiều ca dương tính ở TPHCM ra, rồi những trường hợp F0, F1 về các địa phương, tất cả đều được xử lý kịp thời, triệt để. Kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch tại Thái Bình đã chứng minh một thực tế rằng, khi người dân chung tay, tất cả cùng đoàn kết, đồng lòng sẽ tạo thành lá chắn vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh. 

Ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:

“Cần nhất lúc này là người dân, người đi từ các địa phương khác về tỉnh Thái Bình, đề nghị các người dân hãy thông tin kêu gọi người thân tỉnh ngoài không nên đi đâu hay không nên về tỉnh để chúng ta kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh.”



Tuy nhiên, trong khi cả hệ thống chính trị và người dân tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thì vẫn có những hành động đáng lên án, cần sớm được loại bỏ, khắc phục để bảo vệ vững chắc “thành trì” và kết quả phòng chống dịch thời gian qua. Một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế, phải kể đến hành vi tìm mọi thủ đoạn để “thông chốt” kiểm dịch, khai báo y tế thiếu trung thực, không chấp hành quy định đeo khẩu trang, vẫn tụ tập đông người. Nhiều trường hợp còn lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, đăng tải thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch, gây hoang mang dư luận. Tất cả những đối tượng này khi lực lượng chức năng phát hiện đều đã xử lý kịp thời theo quy định. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...