Giá thép tăng vọt, nhiều công trình xây dựng gặp khó

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:57:27
1,440 lượt xem

Chỉ từ đầu năm đến nay, giá sắt thép trong nước đã tăng 40 - 50% khiến nhiều công trình xây nhà gặp khó khăn vì đội vốn. Trong khi chờ sự vào cuộc của các Bộ ngành, đã khiến một số doanh nghiệp xây dựng đứng trước nguy cơ lỗ lớn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình đã và đang thực hiện vì phần lớn hợp đồng ký đơn giá cố định.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52 năm 2017 và Nghị quyết số 20 năm 2018. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 11.100 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP. Việc giá nguyên vật liệu đầu vào, nhất là giá thép tăng vọt trong thời gian vừa qua đã làm tăng chi phí đầu tư. 

 Ông Nguyễn Quang Vĩnh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng “Hiện nay theo rà soát sơ bộ của DN dự án việc tăng giá vật liệu trong giai đoạn vừa qua đã làm tăng chi phí đầu tư của Dự án cũng khoảng 15-20%. Tuy nhiên chúng tôi sẽ rà soát cụ thể trong quá trình triển khai dự án để có báo cáo với cấp có thẩm quyền , vấn đề này cần được tháo gỡ để triển khai dự án”

Thời điểm đấu thầu, giá thép khoảng11.000 đồng - 12.600 đồng/kg. Nay nhà cung cấp báo giá 18.000 đồng/kg. Với mức giá này, hàng loạt doanh nghiệp lớn thi công tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang đối mặt nguy cơ thua lỗ hàng chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Chuyên gia Bất động sản Giá thép lên như thế này việc tháo gỡ khó khăn là rất khó, các dự án triển khai xong rồi thì không sao, nhưng các dự án bắt đầu khởi công thì rõ ràng phải tiếp cận giá mới. Cho nên trong giai đoạn vừa qua, nhiều doanh nghiệp đang rơi vào lúng túng. Chính vì lẽ đó Nhà nước phải vào cuộc để làm rõ việc giá thép tăng giá”


 Trước thực trạng này Bộ Công thương cần nhanh chóng điều tiết, có thể cân đối nhập khẩu, giảm thuế nhập khẩu… đồng thời đưa ra giải pháp để từng bước điều chỉnh nguồn cung thép, bình ổn giá thép, tránh hiện tượng đầu cơ ép giá để trục lợi. 

 Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công ThươngBộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ nghiên cứu xây dựng hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; Chủ động triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép phù hợp với các quy định thương mại và luật pháp quốc tế..."

Giá thép thời gian qua chịu tác động mạnh của thị trường thế giới, đặc biệt là việc tăng giá nguyên liệu đầu vào, sự phục hồi nhu cầu thép của thị trường Trung Quốc. Để hạn chế tác động của việc tăng giá thép, các DN thép cần phát huy công suất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thép, tổ chức và rà soát hệ thống phân phối hợp lý để ổn định nguồn cung trong nước, đưa thép đến tay người tiêu dùng với chi phí hợp lý./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...