CCB Lê Đức Kỉnh - Người lính trên mặt trận kinh tế

Thứ 7, 22/05/2021 | 00:00:00
1,089 lượt xem

Phát huy bản chất người lính cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình. Một trong số đó là tấm gương CCB Lê Đức Kỉnh ở phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình.

Chiến sĩ kho RI - Ảnh chụp năm 1972 tại Stungtreng - Ông Lê Đức Kỉnh,Đông Hoàng, Đông Hưng, Thái Bình (trái)

Năm 1970, 18 tuổi, chàng trai nghèo Lê Đức Kỉnh quê ở thôn Thái Hoà, xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng lên đường nhập ngũ. CCB Lê Đức Kỉnh đóng quân ở binh trạm 50, sư 470, thực hiện nhiệm vụ bên nước bạn Lào và Campuchia. Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ của ta đang ở giai đoạn gay go và khốc liệt, Mỹ lại xâm lược Campuchia để cắt đứt tuyến chi viện của ta đi tắt từ Campuchia vào Việt Nam qua tuyến đường Trường Sơn. 

Tuyến đường mòn Trường Sơn bị bom Mỹ đánh xơ xác. Ảnh chụp năm 1971

Sau 7 năm phục vụ trong quân đội, năm 1977 ông xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường. Gia đình rất nghèo nhưng ông vẫn quyết tâm đi học. Qua những năm tháng học hành hành chăm chỉ ông về làm ở công ty Công nghệ phẩm thuộc Sở Thương nghiệp Thái Bình, sau đó cưới vợ. Suốt thời bao cấp khó khăn, ông làm nhà nước cũng không đủ nuôi gia đình được ăn no. Đến thời hậu bao cấp, ông bàn với vợ dồn hết tiền trong nhà rồi thuê một cửa hàng ở chợ Bo cho vợ buôn bán các loại bạt, lưới, áo mưa, dây ni lông và các loại dây thừng hay dây dù. Sau 3 năm có chút lãi, ông tính kế làm ăn lớn hơn. Ông bàn bạc với vợ gom góp hết tiền trong nhà và vay mượn anh em bạn bè một ít chuyển cửa hàng ra ngoài mặt đường Trần Thái Tông, phường Bồ Xuyên, Thị xã Thái Bình (lúc đó chưa lên thành phố).

CCB Lê Đức Kỉnh nói:" Lúc đó mọi thứ vẫn còn khó khăn lắm. Hàng hoá khan hiếm, vốn liếng cũng thiếu, lại phải tìm được đầu ra cho sản phẩm. Guồng quay tất bật cứ như vậy rồi mọi việc kinh doanh đi vào nề nếp".

 

Kho hàng nhà CCB Lê Đức Kỉnh

Buôn bán nhiều năm CCB Lê Đức Kỉnh hiểu được chữ TÍN trong làm ăn nên ngay từ đầu vào ông chỉ nhập loại mặt hàng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp  nên thu hút được không ít khách hàng mới. 

Xưởng may bạt ni lông

Việc buôn bán phát triển dần tốt hơn, ông Kỉnh phải thuê thêm 2 xưởng và 5 nhân công làm việc tại cửa hàng để có thể tự sản xuất 1 phần, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng.


Kho lưới, dây dù, bạt nhựa ép - Sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu mới của thị trường 

Khi ông Kỉnh nghỉ hưu năm 2002, ông đã tập trung, dốc hết sức lực vào kinh doanh. Nhờ nắm bắt kịp xu thế thị trường với một bộ óc nhạy bén của thương nhân, ông Kỉnh đã mua thêm đất để xây nhà kho tích trữ hàng hoá, đa dạng hoá thêm nhiều loại mặt hàng dùng chất liệu mới, đáp ứng với nhu cầu thay đổi của thị trường như các loại bạt cứng che mưa, che nắng; loại bạt cứng dùng để che bể bơi, các loại dây, lưới nhựa ép ... để phục vụ cho công trình xây dựng. Đến nay, từ một cửa hàng nhỏ đã phát triển thành một đại lý lớn, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động thường xuyên với mức lương 5.000.000đ/tháng.

Bản chất của người lính cụ Hồ trong chiến đấu là dũng cảm, sáng tạo, và không ngại hi sinh gian khổ; còn trong thời bình những đức tính ấy vẫn được phát huy trong con người CCB Lê Đức Kỉnh, chỉ khác là trên mặt trận kinh doanh.

CCB Lê Đức Kỉnh (đứng ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội d909 đến thăm gia đình đ/c Đoàn Văn Nuôi-2018

CCB Lê Đức Kỉnh Tham gia chương trình văn nghệ Kỷ niệm ngày thành lập Sư 470

Dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng CCB Lê Đức Kỉnh vẫn không quên đồng đội, ông nhiệt tình tham gia hội CCB và sinh hoạt đều đặn. Ông còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn của mình cho đồng đội và chủ động giúp đỡ đồng đội những khi cần.

Phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu của người lính Cụ Hồ, Cựu chiến binh Lê Đức Kỉnh không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, mà trong cuộc sống đời thường, ông vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ngay trên quê hương mình, xứng đáng là Cựu chiến binh tiêu biểu vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho những người còn khó khăn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Trà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...