Thư viện di động trên lưng lạc đà tại Pakistan

Thứ 4, 28/04/2021 | 09:46:54
778 lượt xem

Tại các vùng làng quê nghèo ở Pakistan, được đọc sách là một thứ xa xỉ với trẻ em. Với sáng kiến thư viện di động, những chú lạc đà đã hiện thực hóa ước mơ bình dị này tới cho các em nhỏ vùng xa xôi hẻo lánh nơi đây.

Chú lạc đà Roshan này đang trên đường thực hiện một nhiệm vụ rất quan trọng.

Đó là mang những cuốn sách đến với hàng chục em nhỏ ở ngôi làng xa xôi, hẻo lánh này .

Người ta gọi đây là dịch vụ thư viện di động trên lưng lạc đà tại Pakistan.



Em Naveed – học sinh Pakistan: “Cháu luôn đợi các cuốn sách trên lưng lạc đà. Đầu tiên cháu sẽ tự đọc, nếu không hiểu thì cháu mới hỏi cô giáo.”






Em Imran – Học sinh Pakistan: “cháu rất thích các cuốn truyện tranh vì có tranh khiến các cuốn truyện dễ hiểu hơn.”


Lạc đà Roshan thường mang sách tới các ngôi làng hẻo lánh tại Pakistan vào những ngày nghỉ, ngày cuối tuần. Trung bình hành trình của chú lạc đà này là 4 ngôi làng/ngày, và thời gian dừng lại ở mỗi làng là từ 2-3 tiếng. Các em sẽ được mượn sách từ thư viện lạc đà và trả lại vào lần tiếp theo lạc đà Roshan ghé thăm.



Ông Murad Ali – chủ lạc đà Roshan: “Trước đây tôi chỉ dùng lạc đà để chở củi. Nhưng giờ đây Roshan trở thành người bạn thân thiết của các cháu nhỏ khi mang theo sách. Tôi cũng rất hạnh phúc!”



Do đại dịch Covid-19, các trường học tại Pakistan đã phải đóng cửa khiến 50 triệu học sinh sinh viên phải học tại nhà. Tuy nhiên, việc học online là một thử thách tại nhiều vùng làng quê nghèo của Pakistan, nơi Internet chưa được phổ cập.


Cô Raheema Jalal – Giám đốc Chương trình Thư viện trên lưng lạc đà: “Khi các trường học đóng cửa, nhiều em học sinh bị buồn bã. Chiến dịch Thư viện trên lưng lạc đà tạo cho các em sân chơi trong những ngày đại dịch, đồng thời cũng giúp các bậc phụ huynh quản lý được con cái tốt hơn.”



Dự án Thư viện trên lưng lạc đà có nguồn kinh phí khoảng 120 USD/tháng cho chi phí thuê lạc đà và cung cấp sách, chủ yếu đến từ các tổ chức tình nguyện phi chính phủ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...