Giám sát tín dụng bất động sản là yếu tố quan trọng để hạ sốt đất

Thứ 2, 26/04/2021 | 15:46:49
857 lượt xem

Lãi suất cho vay của ngân hàng giảm sâu đã tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ sử dụng đòn bẩy tài chính. Họ thấy tiềm năng từ việc lướt sóng bất động sản và bất chấp giá tăng, nguồn vốn hẹp để vay vốn từ ngân hàng. Chính vì vậy, giám sát tín dụng bất động sản là yếu tố quan trọng để hạ sốt đất.

Từ giữa năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra tình trạng "sốt đất" ở khá nhiều địa phương, đặc biệt "nóng" nhất tại huyện Lương Sơn. Hạn chế tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn để cho vay trung – dài hạn tối đa là 40%. Áp dụng tỷ lệ hệ số rủi ro 150% cho những khoản vay tiêu dùng và lĩnh vực rủi ro có dư nợ trên 4 tỷ đồng. Đồng thời thường xuyên giám sát hoạt động cho vay vốn. Đó là cách mà các ngân hàng ở đây đang áp dụng để hạn chế vốn đổ vào bất động sản.

Ông Ngô Quang Lợi - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình: Trong quá trình mà các tổ chức tín dụng cho vay, đặc biệt phải lưu ý quá trình kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay. Trước khi cho vay phát hiện xem dự án, phương án đó có đúng theo đề xuất của khách hàng không, sau đó là giám sát dòng tiền sử dụng vốn vay có phù hợp không. Điều này tránh để khách hàng sử dụng vốn sai mục đích. 

NHNN luôn yêu cầu phải hạn chế cho vay các lĩnh vực rủi ro và định hướng rót vốn vào 5 lĩnh vực ưu tiên khi cấp chỉ tiêu tín dụng, nên bản thân các ngân hàng thương mại cổ phần rất cân nhắc khi cho vay lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ABBank: Tín dụng cho nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực bất động sản, luôn bám sát điều hành, đảm bảo tỷ trọng dư nợ cho tín dụng bất động sản theo đúng giới hạn NHNN đặt ra.

Năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 nên con số này là 11,89%.

Trong quý 1 vừa qua, tín dụng bất động sản tăng 3%, chỉ tương đương với tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân của cả hệ thống ngân hàng. Thế nhưng, giám sát tín dụng bất động sản vẫn là biện pháp rất cần thiết trong thời điểm này.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Việc kiểm soát dòng tiền vào BĐS thời gian vừa qua và hiện nay chúng tôi đã quản lý và cảnh báo cho các TCTD thường xuyên để đảm bảo những nguyên nhân của thị trường BĐS tăng hiện nay cũng không phải xuất phát từ tín dụng đầu tư vào BĐS tăng quá nhanh.

10 năm trước, cơn sốt đất đã bùng nổ tại nhiều địa phương với giá đất tăng phi mã. Nguyên nhân được cho là đến từ sự nới lỏng của dòng tiền cho vay, dẫn tới tình trạng nhà đầu tư ồ ạt sử dụng đòn bẩy tài chính. Đến năm 2012, kịch bản vỡ bong bóng bất động sản đã xuất hiện. Kịch bản này rất có thể sẽ lặp lại nếu như không kiểm soát chặt dòng tiền cho vay./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...