Lỗ hổng vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Thứ 2, 22/03/2021 | 10:16:49
755 lượt xem

Thời gian qua lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ hàng chục doanh nghiệp xăng dầu là những thương nhân đầu mối, phân phối có dấu hiệu, hiện tượng vi phạm pháp luật trong kinh doanh . Hàng loạt các vụ xăng dầu lậu, kém chất lượng với cả trăm triệu lít tuồn vào thị trường đã bị phát hiện. Câu hỏi đặt ra là lỗ hổng từ đâu khiến tình trạng xăng dầu lậu, xăng giả kém chất lượng lộng hành?

Mỗi lít xăng ERON 92 hiện nay đang có giá 17.031 đồng/lít, xăng RON95 giá 18.084 đồng/lít. Tỉ lệ thuế, phí đang chiếm tới hơn 55-60% thì doanh nghiệp buôn lậu có thể trốn thuế được gần 10.000 đồng/lít. 

Hơn nữa, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu chính là kẽ hở chết người. Tưởng là chặt, nhưng chính điều đó lại khuyến khích cho buôn lậu. 

Phạm Ngọc Hùng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển

“Khi NĐ 83 quy định tôi chỉ được mua Petrolimex, tức là đắt tôi cũng phải mua. Trong khi đó  nhiều người đến mời tôi mua giá rẻ nhưng tôi không được mua. Nếu có mua và dùng hóa đơn của họ thì vi phạm NDD83. Dẫn đến, tôi bán được khoảng 500 khối/tháng thì chỉ mua độ 100 khối để duy trì đại lý, còn lại 400 khối tôi mua lậu. Vì có kẽ hở là, ví dụ chúng ta đi mua vài lít xăng thì mấy khi lấy hóa đơn.”


 

Điều đáng chú ý là số lượng doanh nghiệp đầu mối được cấp phép trong thời gian qua tăng mạnh. Theo các chuyên gia, xăng dầu giả, lậu không thể tiêu thụ được nếu không có hệ thống bán lẻ. Bởi chính những quy định của hệ thống bán lẻ đã làm nảy sinh hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Kiên  - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

“Trên thế giới cũng có hiện tượng kinh doanh xăng dầu kém chất lượng chứ không phải chỉ có riêng Việt Nam. Nhưng vấn đề là người ta công khai chất lượng xăng. Còn hiện nay ở Việt Nam một số gian thương lợi dụng giá xăng do Nhà nước điều tiết để trục lợi. Đây là hành vi phạm pháp.”


Lãnh đạo Bộ Công thương cũng xác nhận trước tình trạng phức tạp trên thị trường xăng dầu, đặc biệt là nạn xăng dầu lậu, giả tại các địa phương, bộ đã phối hợp với Bộ Công an giám sát hoạt động thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu mối

Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

 “ Yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Chúng tôi thường xuyên có văn bản yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo trách nhiệm của mình là đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu sản xuất. Thứ 2 là thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh xăng dầu trong đó có những vấn đề về duy trì điều kiện đầu tư kinh doanh, hay phát triển hệ thống.” 


Rõ ràng Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu hiện hành đang bộc lộ những bất cập và cần sớm đưa vào sửa đổi, bổ sung. Đi đôi với việc hoàn thiện Nghị định này, thời gian tới Bộ Công thương sẽ kiên quyết rút giấy phép một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm, không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...