Singapore phát triển trang trại ấu trùng ruồi

Thứ 6, 19/03/2021 | 00:00:00
536 lượt xem

Thực phẩm thừa là một trong những tác nhân hàng đầu tạo khí thải CO2 ra môi trường. Và Singapore đang tận dụng chính nguồn nguyên liệu thừa này làm thực phẩm nuôi dưỡng ấu trùng ruồi đen, để từ đó tạo ra các hoạt chất dùng trong sản xuất công nghiệp.

Những chiến binh ấu trùng ruồi đen đang làm công việc tiêu thụ thực phẩm thừa. Nuôi những con côn trùng để tái chế thực phẩm thừa là công việc chính của trang trại Insectta tại Hàn Quốc. 

Tại đây, những con ấu trùng sẽ tái chế các thực phẩm thừa thành những món vật liệu sinh học phục vụ trong sản xuất chất bán dẫn, pin, và thậm chí cả mỹ phẩm và dược phẩm.


Cô Chua Kai-Ning – Nhà đồng sáng lập trang trại Insectta: “Những con ấu trùng đen này có thể chuyển đổi thực phẩm thừa thành – những thành phẩm tiêu cực với môi trường – các sản phẩm có giá trị tích cực với môi trường. Như tại đây, chúng tôi chiết xuất các hoạt chất melanin và probitics từ những con ấu trùng này.”


Các sản phẩm được chiết xuất từ sản phẩm do ấu trùng sản sinh được bán với giá vài trăm USD/gr. Chúng được bán lại cho một bên thứ 3 để phục vụ làm nguyên liệu sản xuất các mặt hàng cao cấp. Ví dụ như melanin được sử dụng làm chất bán dẫn trong sản xuất pin hay tụ điện. Kitosan được dùng trong sản xuất các chất kháng viêm, chủ yếu dùng trong ngành công nghiệp dược phẩm và mỹ phẩm.



Anh Phua Jun Wei – Nhà đồng sáng lập trang trại Insectta: “Chúng tôi có nhiều cách để chiết xuất các hoạt chất cần thiết từ những ấu trùng này: ví dụ như vắt ấu trùng để lấy melanin, nhưng khi chiết xuất kitosan lại cần đưa vào dung môi ăn mòn.”

Tính trung bình, mỗi con ấu trùng được dùng trong sản xuất các chất hóa học có thể tiêu thụ một lượng thực phẩm lớn gấp 4 lần trọng lượng cơ thể của chúng mỗi ngày. Và nguồn thực phẩm để nuôi dưỡng những con ấu trùng này  tới từ chính thực phẩm thừa được thu thập trong dân sinh mỗi ngày.

Với cách làm này, Insectta và nhiều mô hình trang trại tương tự đang bảo vệ môi trường và cũng tạo ra nguồn lợi kinh tế lớn từ chính những vật phẩm bỏ đi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...