Hợp tác xã, tổ hợp tác – Hướng giải quyết việc làm hiệu quả cho phụ nữ

Thứ 2, 04/01/2021 | 00:00:00
1,137 lượt xem

Nhằm giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế, những năm qua Hội LHPN huyện Thái Thụy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là thành lập nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã. Từ chỗ manh mún, nhỏ lẻ, sau khi tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập của hội viên phụ nữ được nâng lên đáng kể.

Từ lâu, tỏi đã trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với diện tích trên 200ha/năm. Để nâng cao giá trị kinh tế từ cây tỏi, Hội LHPN xã thành lập HTX Trường An trồng và tiêu thụ tỏi đen. Hiện diện tích tỏi đen của HTX là 5ha, cho năng suất trung bình 6 tạ/sào, có liên kết với công ty đến tận nơi thu mua.

Bà Nguyễn Thị Lan - thành viên HTX Trường An, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy: 

Quá trình trồng thì mình chọn giống nhánh phải to, cây mới khỏe được. Trồng thì trồng nông, không trồng sâu thì củ mới to. Muốn năng suất phải trồng xen với hành kẹp đôi. Trồng cây nọ cách cây kia từ 10 – 15 phân thì tỏi to, đủ ánh sáng để phát triển.  

Bà Nguyễn Thị Xim - Giám đốc HTX Trường An, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy: 

Chúng tôi thu mua cho bà con trong thôn từ 30 – 50 người, tạo việc làm cho bà con mỗi tháng 1 người được 3 triệu đồng thu về.  

 Đến nay, toàn huyện Thái Thụy đã có 2 tổ hợp tác, 1 HTX do Hội LHPN các xã thành lập và trên 50 mô hình sản xuất do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm cho hàng trăm chị em với thu nhập ổn định. 

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy: 

Chúng tôi sẽ tập trung vào các mô hình HTX trực tiếp sản xuất kinh doanh các sản phẩm tại địa phương để phát huy lợi thế. Trong năm 2021 này, chúng tôi định hướng thành lập thêm 1 HTX nữa trên địa bàn huyện Thái Thụy giúp chị em phát triển kinh tế.  

 Mô hình tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp của phụ nữ đang là hướng hoạt động hiệu quả trong mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Thái Thụy, tạo ra các chuỗi giá trị, đồng thời còn thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của chị em phụ nữ.        

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...