Thị trường hoa quả trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thứ 2, 23/11/2020 | 00:00:00
1,236 lượt xem

Từ lâu nay, hoa quả ngoại nhập vẫn là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, ngoài những mặt hàng có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng thì không ít những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn ngang nhiên xuất hiện. Và dĩ nhiên, những người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.

  • "Quýt Thái siêu ngọt 15 nghìn đồng 1 cân!" 
  •  “Táo Mèo ngọt, giòn, ngon, rẻ đây!”
  • “Đặc sản dâu tây Đà Lạt”

Tiếng loa rao bán hàng đầy hấp dẫn, mời gọi. Nhưng sau những lời mời gọi ấy, là những loại hoa quả như: quýt hay táo ấy chẳng có tem mác nhập ngoại gì, và lại được bán rong khắp nơi. Những sạp hàng di động được kê qua quýt bằng các miếng xốp hoặc gỗ ghép lại, trong các sọt để trên chiếc xe tự chế, rong ruổi qua khắp các con phố.

Tìm hiểu tại các khu chợ lớn trên địa bàn Thành phố Thái Bình, bên cạnh việc khẳng định các loại quả như xoài, bưởi, cam là của Việt Nam thì các tiểu thương khẳng định luôn, táo với quýt là nhập từ Trung Quốc. Giá bán ra thị trường chỉ từ 10-15 nghìn đồng/kg các loại.

Tiểu thương bán hoa quả ở chợ Đề Thám, thành phố Thái Bình:

"Hàng Trung Quốc chứ, táo ta màu xanh mùa này làm gì đã có. Chữ mác trên thùng đều chữ Trung Quốc. Nhập 50 nghìn/ 1 thùng."

Còn người tiêu dùng, mặc dù thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ nhưng vì giá cả hợp lý, thậm chí rẻ hơn nhiều so với các loại hoa quả khác, nên có khá nhiều người mua.

Bà Phạm Thị Lê, Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình:

"Quả xoài, cam, hay quả hồng biết của mình thì mua, còn táo thì thỉnh thoảng vẫn ăn, chứ chẳng biết xuất xứ ở đâu, cứ biết ăn!"

Việc tiêu thụ các sản phẩm nhập khẩu, không rõ xuất xứ nhưng lại thông tin cho khách hàng là sản phẩm nội địa hoặc của 1 nước khác là hành vi vi phạm trực tiếp tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực tới sức khỏe và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng.

Ông Vũ Văn Trung - PCT kiêm TTK Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: 

"Đầu tiên tôi cho rằng khâu kiểm soát thị trường của mình là có vấn đề. Đúng ra là lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm soát hơn. Việc này thì rõ ràng là người tiêu dùng thiệt thòi. Đáng nhẽ bỏ tiền mua hàng Việt Nam lại mua phải hàng Trung Quốc mà không ai kiểm soát về mặt xuất xứ và chất lượng."

Cũng theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông sản và bảo vệ thực vật, do hàng hóa được nhập nhiều theo đường tiểu ngạch, nên công tác xác minh, lấy mẫu kiểm nghiệm đảm bảo tính an toàn cho các mặt hàng rau củ quả từ Trung Quốc là điều không dễ.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...